Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2021

một món cơm lứt rang giòn thơm vị dầu dừa ghee

Gạo lứt huyết rồng Bảo Minh cộng với gạo lứt hỗn hợp Lundberg Wildblend Rice, hai bạn này được nấu cơm với mơ muối Nhật umeboshi, mấy miếng nhỏ phổ tai và thêm nữa là gói hạt trộn 16 loại để nấu cơm Hakubaku 16 mixed grains, món cơm thành phẩm ra mâm khỏi phải chê.

Nhưng cơm này còn ngon và đặc biệt hơn nữa khi gặp bạn dầu dừa ghee. Tôi biết nhiều người nấu nướng xài dầu dừa, lại biết có nhiều món người nấu dùng tới ghee, nhưng dầu dừa ghee thì chỉ khi TL đặt mua tôi mới biết. Cô em nói định dùng cho các món xào nấu rau củ quả. Chưa thử dùng xào rau nhưng rang cơm đã từng dùng tới một lần, tôi thấy dầu dừa ghee này coi như không tệ.

Lần này, cơm gạo lứt hỗn hợp được cho vô chảo nóng với chút dầu dừa ghee, đợi khi cơm nóng thật nóng thì hạ nhiệt bếp về mức thấp nhất rồi cứ thế liu ra liu riu nóng dần đều, chắc dần đều. Thi thoảng đảo qua đảo lại cơm rang trong chảo.

Cơm rang này rất thú vị. Thơm vị dầu dừa, thơm vị bơ ghee không phải là điều làm tôi thích thú nhất. Mà thích thú nhất là các hạt cơm lứt đó săn, chắc và đanh. Vì thế gọi cơm mà chẳng giống cơm, thực giống món gạo lứt rang bán trong mấy cái chai đựng nước khoáng tái chế được bán ở cửa hàng đồ chay hơn. Mà nghĩ kỹ chút thì vậy mà không phải là vậy, bởi lẽ các hạt cơm rang này không chỉ ngậy béo mà lại có chút mượt nơi đầu lưỡi chứ không chằn chặn thô tháo như các hạt gạo rang.

Cơm rang này cứ thế ăn không, không cần thêm thắt rau củ quả hay thịt thà làm bạn. Miếng nhỏ vô miệng, nhai kỹ, nhai chậm, nhai nghiền ngẫm. Ngọt!

Vậy, tôi gọi đây là món cơm lứt rang giòn thơm vị dầu dừa ghee :-)

* Lưu ý duy nhất: chỉ dùng ít ít dầu dừa ghee thôi, vì quá tay một cái là sẽ thành quá đậm đà, điều mà với người quen dùng hẳn chẳng sao nhưng với tôi kẻ tập tễnh làm quen với bạn này thì thực là nồng quá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét