Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

all alright & khoai tây rán vị bơ và vụn hành lá khô

Bữa tối muộn vì chờ M qua nhà theo hẹn. Khi nó đến và bữa tối kiểu leftovers được dọn ra, hai bạn đánh chén được bữa cười ầm vì thành tích ốm của tôi. Tôi thấy mình thê thảm, nhưng biết làm sao đây. Có rất nhiều chuyện chúng ta có thể nhét vào bản kế hoạch cuộc đời. Nhưng ốm, tai nạn hay thậm chí là cái hành động vui tính đột nhiên và bất đắc dĩ chào tạm biệt cái thế giới ici-bas này thì đâu lên kế hoạch được cơ chứ.

Bữa tối đồ-thừa thật may mắn đã được giải quyết triệt để. Cái tủ lạnh như thế cũng thông thoáng hơn và nỗi ám ảnh có tội với thức ăn cũng theo thế mà bay biến.

Bên cạnh chỗ đồ ăn từ Chủ nhật, tôi làm thêm món rau củ rán kiểu ngẫu hứng với ba củ khoai tây xin từ nhà Bắc Ninh tuần trước cộng thêm một củ rưỡi cà rốt. Khoai tây nạo vỏ, bổ cau tám phần rồi ngâm nước, tôi lờ đờ lại không bị câu thúc thời gian nên để chúng trong nước đâu gần nửa giờ, còn bình thường thì mươi phút cho ra bớt nhựa là được. Sau đó luộc khoai tây chín tới, khi luộc thì thả mấy hạt muối thô. Vớt các miếng khoai tây ra thì tráng chúng bằng nước lạnh rồi để vợt chờ ráo khô nước.

Cà rốt thái miếng con chì, chần nước sôi chín tới bắc ra để ráo nước.

Chảo láng chút dầu ăn, tôi dùng dầu nho ép, rồi rán khoai ở lửa nhỏ, để khoai chín và hai lớp mặt vẫn sáng màu. Tùy vào mức độ chín của khoai và cà rốt lúc luộc trước đó thì canh thời gian để cho tiếp cà rốt vào chảo. Lúc chuẩn bị tắt lửa bắc chảo ra thì khều chút bơ - nhà hết bơ lạt, tôi dùng tạm bơ mặn Emborg thấy ổn - và rắc nhúm nhỏ vụn hành lá khô - tôi chết mê chệt mệt với cái lọ ciboulette của mình nên loay hoay tới lui chỉ tìm cách rắc chúng vào tất cả các món có thể 😂😂😂 - rồi đảo đều. Tùy ý thích các miếng khoai vàng nhạt hay đậm thì cái pha bổ sung bơ và lá hành khô này có thể để nhiệt cao hay thấp. Cuối cùng, tắt bếp xong thì rắc thêm chút tiêu xay là có thể trút thức ăn ra đĩa.

Các miếng khoai ở trong mềm, ngoài vỏ giòn, có chút đậm nhờ được tra muối khi luộc trước đó, có ngậy và thơm của bơ cùng hành, thêm nữa là vị tiêu thơm thơm cay cay. Cà rốt không rõ độ mềm-đanh như khoai tây nhưng mấy góc sém lửa tốt không kém món rau củ lấy từ trong lò ở ngoài tiệm Tây, và đặc biệt là chúng ngọt, rất ngọt.

Tôi nghe tiếp Sigus Rós. Cảm giác rất nhẹ, rất thanh bình và xoa dịu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét