Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

mỳ dưỡng sinh với rau muống và thịt bò xay

Tôi hay đứng chờ bus 41 ở trên chỗ đường cắt Âu Cơ - Xuân Diệu phía dẫn về đường Yên Phụ. Xe 41 tần suất không cao, không thấp, đứng chờ nó vừa vặn ngắm nghía được đủ chuyện hay ho, trong đó có chuyện lâu ngày thì nhập tâm sự tồn tại của một tiệm đồ chay bên kia đường.

Em T đồng nghiệp năm trước đi chơi Huế về gửi cho gói muối hầm. Con gái giữ lại chút xíu, còn gửi về Bắc Ninh cho Mẹ. Tháng trước bà già dặn, khi nào kiếm tiếp muối hầm.

Tôi có lý do băng qua đường, đi theo các bậc thang lên và xuống đường dưới để tìm cửa hàng đồ chay kia. Muối hầm hỏi câu có liền. Ông chủ chẳng vồn vã nhưng thực khéo giới thiệu thêm thứ này thức khác. Kết quả tôi rời tiệm với muối hầm, muối hồng, đậu khô, bột chà răng và đặc biệt là gói mỳ dưỡng sinh với điểm hấp dẫn duy nhất tức thời là các tay mì rất khiêm tốn và như vậy là rất thuận lợi cho chế biến.

Nhà có thịt bò băm vốn định cho món mỳ Ý, lại có rau muống xanh từ vườn Bắc Ninh, người mệt không muốn ăn đồ quá "giàu" thì chuyển sang thứ gì thanh thanh hơn chút, vậy là có món hài bếp ký: mỳ chay với rau muống và lại không chay với thịt bò và nước dùng vị rau củ và đầu tôm bạc làm dư từ bữa trước :-)

mỳ dưỡng sinh không-chay chờ chan nước dùng
- Mỳ làm theo hướng dẫn là đun nước sôi thì thả vào chờ dăm phút rồi vớt ra chạy nước lạnh rồi để ráo. Khi luộc mỳ tôi theo thói quen luộc mỳ Nhật, cho thêm chút muối và dầu mè để vừa kiếm chút đậm vị vừa để các sợi mỳ không dính và đượm thơm vị dầu mè.
- Phi hỗn hợp tỏi đập dập, hành tây và gừng bằm - không có hành khô tôi dùng chút hành tây, gừng chỉ một miếng bé tí xíu, còn vị chính là tỏi và hành tây - thơm thì cho thịt bò băm vốn được ướp tiêu, chút ớt khô và gia vị trước đó vào xào chín.
- Rau muống nhặt rửa cẩn thận rồi thì cầu kỳ dùng dao chẻ đôi. Sau khi trút thịt bò ra thì cái dấu chảo đó bổ sung thêm chút xíu dầu ăn rồi rau vào xào. Để lửa to, chêm bổ sung chút nước dùng và gia vị cho rau chín mềm.
- Nước dùng đun nóng chần mỳ nhanh tay để nóng rồi cho vào bát, phần rau và bò cũng chần mau tay để kiếm nhiệt rồi chan nước dùng.

Thế là xong!

Tôi lâu không lân la quán chay, nhất là từ khi Mây Trắng chuyển địa điểm, nên ấn tượng về bọn mỳ bún dưỡng sinh chi chi căn bản là mờ nhạt. Lần này rất bất ngờ là mỳ ngon hơn tưởng tượng.

Thế nên có chuyện lẩm bẩm, bữa nào tiện đường mua phần mỳ gửi về cho hai cụ già ở Bắc Ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét