Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

đậu đũa xào nạc vai xông khói nhà làm

Bữa trước bắc lò xông chủ yếu là cá, nhân tiện nhí nhố để cạnh một miếng lớn nạc vai. Bình thường, món này tôi thích cắt lát mỏng ăn kèm hoặc bột gia vị vắt nước cốt chanh thêm tiêu xay và ớt, hoặc Tabasco, và cuối cùng hoặc nữa là Orange Krush The Habanero Sauce. 

Lần này muốn thay đổi chút, lại đang trong đà thích-ăn-rau, nên quyết định làm món xào với nạc vai xông khói.

Ở hai tiệm rau quen, tôi tìm đậu que [Nhật] xanh sậm và gầy mà không thấy. Phân vân giữa đậu que nhà mình thân mập mạp, có phần xộp hơn so với đậu que xanh kia và đậu đũa ẻo lả dài loằng ngoằng, cuối cùng là gật gù đậu đũa.

Miếng thịt xông thái lát thật mỏng để cạnh. Hành và tỏi bằm sẵn sàng. Nhà lâu không có hành hương tôi dùng sang hành tây củ tháu ngang ngửa quả trứng gà so, thấy cũng được. Đậu làm sạch, vặt khúc đều tay.

Đầu tiên là chần đậu. Nói chần cho oách chứ thực tôi thô lỗ chính xác phải gọi là luộc [sơ]. Đậu chín tới được vớt ra và cho chạy qua vòi nước lạnh rồi để ráo. 

Bắc chảo láng dầu - tôi dùng dầu mè Tường An trong suốt và nhẹ nhõm - rồi phi thơm hỗn hợp hành tỏi. Bình thường tôi cố gắng hạn chế dầu mỡ, nhưng riêng món xào này chủ trương là nhỉnh tý chút để cho ngấm và đậm. Cùn thì an ủi, dầu mè đấy, không lo :-)

Cái hỗn hợp kia thơm lừng rồi thì trút đậu vô xào. Trong quá trình xào nêm chút bột canh cho đậm. Gần hồi bắc chảo thì mới trút tiếp các bạn nạc vai xông khói đã được thái lát.

Tắt lửa, rắc chút tiêu xay rồi đảo đều tay, sau đương nhiên là đưa món xào ra đĩa.

Có một chuyện khá thú vị là thịt xông khói dù cho vào sau cùng nhưng ra món vị rất đậm, cứ như thể nó mặn bản nguyên vậy. Thêm nữa, hành tây củ nhỏ đặc biệt thơm, đặc biệt ngọt sau khi được đủ lửa và bén vị caramel.

Món xào này ăn kèm cơm trắng hợp, mà ăn vã chơi còn thích thú hơn nữa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét