Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

cải thảo muối xổi với củ cải, cà rốt và hành tây

Cho bữa tối làm món kiểu ngẫu hứng, tôi nghĩ đến các tay mỳ dưỡng sinh. Trong bếp đã có sẵn củ cải trắng và cà rốt cùng hành tây cho nồi nước dùng, vậy là đi chợ kiếm thêm chút xương, một tay cải thảo nhỏ và dài ngoẵng cùng một quả bí ngồi. Tôi còn định kiếm bí ngô nhưng trái nào cũng lỡ cỡ nên thôi.
cải thảo muối xổi

Nước ninh có xương phụ họa, còn nhân vật chính vẫn là đám rau củ, mỗi thứ một chút. Cây cải thảo kia tôi chỉ dùng nửa, còn một nửa thì nghĩ nào tiếp tục cái món cải thảo muối xổi kiểu Nhật.

Đắc chí với cái bịch kombu bữa trước mua ở tiệm đồ chay, con giời đi tìm công thức thì nhận ra là không có dưa chuột. Vậy là từ ý định làm tsukemono thì thành dưa cải thảo muối xổi bất quy tắc với phảng phất kiểu bếp Nhật là cái túi zipper 🤔😂

Chuẩn bị
- Cải thảo 4-5 tàu xắt khúc rồi ngâm nước muối chừng 15 phút
- Củ cải trắng xắt khúc chừng 5cm, thái các lát mỏng theo dọc thân, các lát đó tiếp tục được thái thành sợi, sợi nhỏ to tùy ý, quan trọng là bọn chúng đều nhau. Chỗ sợi đó, chừng non bát cơm, đem ngâm nước muối cũng khoảng 15 phút như cải thảo.
- Cà rốt thái sợi, xóc với đường nâu. Lượng cà rốt xấp xỉ củ cải trắng. Để chừng mươi phút.
- Hành tây hai củ tháu, cỡ chừng quả trứng gà, thái sợi rồi xóc với dấm. Giống cà rốt, để bạn ý một chỗ chừng mươi phút.
- Hành lá phần xanh mấy lá xắt khúc.
- Tỏi một củ nhỏ lấy phần tép trắng thái lát mỏng.
- Gừng thái sợi mịn, lượng gừng tương đương tỏi.
- Ớt khô một nhúm nhỏ, tôi dùng ớt xin từ vườn Bắc Ninh, để nguyên cả hạt.

Trộn món và thả vô túi
- Cải thảo, củ cải cho ra vợt để ráo nước, bóp nhẹ tay cho kiệt nước tiếp.
- Kiếm cái tô trộn salad rồi trút các bạn ý vào, cho tiếp cà rốt và hành tây vào sau khi đã nhẹ tay bóp và chắt chỗ nước tiết ra.
- Thả tiếp hành lá, gừng, tỏi, ớt khô rồi bổ túc thêm chút đường và dấm. Lúc tẩy hành tây tôi dùng dấm gạo Tâm Đức hàng Việt Nam yêu nước, còn phần dấm cho sau là Malle nho trắng.
- Trộn đều tất cả với nhau rồi cho vào túi zipper. Để cái túi nằm im chừng nửa giờ, nói điệu là để nhiệt độ phòng 😂, sau đó cho vào tủ lạnh. 

Tối muộn kiểm tra xem ra vui vẻ. Không tính đến cải thảo, món nếm qua xem ra mùi vị chẳng khác biệt món dưa góp muối chua thi thoảng nhà vẫn làm. Tất nhiên là phải mở ngoặc ngay, dưa góp thì các bạn cà rốt, củ cải đều thái to; thêm nữa là các bạn ý được cho vào hũ thủy tinh và nước ngâm ngập 😂 

Cải thảo không rõ do được ngâm qua nước muối hay nương nhờ vị của các bạn rau củ còn lại, hay thậm chí là do ếp-phê của cái túi zipper 🤔, ăn giòn và đậm đà. Tôi vốn chỉ quen món cải thảo kim chi, đã ngấu, còn giờ thì bắt đầu lọ mọ từ tsukemono thành muối xổi bất quy tắc và thấy không phải là tệ. Tôi nghĩ, món này ăn hạp với cơm rang hay bún thịt nướng chi chi, đại loại thế 🥕

Note bổ sung tối 21/9/2017: Món đánh chén sau một ngày là vừa vặn, tôi thích là không đậm mùi [do ngấu] như kim chi cải thảo thông thường. Cho lần tới, tôi sẽ "chạy qua" hàng cải thảo, và các bạn này sẽ được ngâm nước muối kỹ hơn. Thêm nữa là bớt ớt khô vì lần này cay quá! 

trước khi trộn và cho vô túi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét