Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

tôm bạc om miến nồi đất

Mưa bão lề mề, tôi vốn người đau ê ẩm và đầu óc lơ mơ cả tuần nay gặp tiết trời thế này thì tinh thần xuống cực độ. Chỉ việc nhúc nhích người đi từ chỗ này sang chỗ khác cũng cảm thấy mệt. Giờ mắt mũi tèm nhèm ngồi nhìn tờ giấy bữa trước ghi note món tôm om miến/miến om tôm nồi đất thì tự nhủ, nào nhúc nhích cái nào.

Nhúc nhích ấy là ghi lại công thức này để lần sau phát huy :-)

- Tôm bạc già 4 lạng mua ở Bác Tôm, rửa sạch rồi hấp chín tới - thời gian canh lửa cho cái nồi sôi nước phía dưới kệ lưới đặt tôm là chừng 3 phút. Tôm bỏ ra để nguội rồi thì lột bỏ phần đầu, bóc vỏ thân, chỉ để lại phần khấu đuôi kèm thân tôm thịt. Chỗ tôm thịt đó ướp qua với chút tiêu và bột gia vị. Còn phần đầu và vỏ tôm kia ninh lấy nước dùng, lọc nước để riêng.
- Miến một tay chừng 2 lạng ngâm nước sơ rồi để ráo.
- Rau củ cho nồi om có hành tây, cà rốt, cần tây, tỏi tây, nấm hương và mộc nhĩ, lá mùi tàu và hành tươi được thái, cắt, xắt khúc tùy mỗi loại cùng với tỏi bóc để nguyên tép.
- Gia vị nêm nếm bổ túc có xì dầu, dầu hào, dầu mè và mirin tỷ lệ ngang ngửa, chút xíu tiêu xay và nhúm nhỏ ớt khô bẻ vụn.

Cái nồi đất được lót phần đáy là 2/3 chỗ rau củ đã chuẩn bị, tiếp là rải miến rồi rưới hỗn hợp gia vị nêm nếm bổ túc đã hòa cùng nước dùng tôm đã lọc lúc trước và cuối cùng đặt tôm phủ một lượt trước khi thêm lượt rải trên cùng là 1/3 chỗ rau củ còn lại. Phần nước cho vào nồi để áng chừng xâm xấp lớp miến.

Bắc bếp đun, chừng nước trong nồi cạn thì tắt để chờ tiếp tục khô. Sau dùng xới đảo nhẹ tay chỗ miến, rau và tôm với nhau.

Món ăn kèm rau mùi ta, và tùy theo ý mỗi đầu lưỡi mà có thể vắt thêm chút nước cốt chanh đả vị chua chua.

Riêng tôi, đúng thói nghiện ngập, bất chấp đã đủ vị cay của tiêu và ớt trong món vẫn cứ đả kích đầu lưỡi bản thân bằng chút sốt ớt siêu cay kiểu Mễ orange krush :-)

rau củ lót nồi chờ trộn trước khi rải miến và tôm

kết quả là thế này - chờ bạn orange krush hot sauce :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét