Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

làm thử cải thảo muối xổi kiểu nhật - tsukemono

Tôi vốn thói ăn mặn nên thường thì khi set đồ trưa ở Ren mang ra, nhìn cái bát con xíu món rau củ muối nhợt nhạt này chẳng có hảo cảm gì đặc biệt. Nhưng dần dần, nhìn mãi thành quen, rồi quen luôn cả chuyện gắp hết sạch cái chỗ rau trước mắt cho tòm vào miệng. Lại nữa, tập ăn nhạt thì với kiểu rau củ muối này cũng từng chút một có cảm tình và muốn tự làm ở nhà.

Món cải thảo muối xổi này tôi làm theo công thức trên just one cookbook. Hướng dẫn chi tiết kèm hình ảnh minh họa các bước, và cả hướng dẫn trên kênh youtube nữa, có thể xem ở đây!

Món lần đầu làm không căn ke đơn vị đo chính xác, phổ tai nhà không có thì khôn lỏi và liều thay bằng chút vụn rong biển khô.

Tác giả hướng dẫn cho toppings (optional) có hạt mè trắng rang và xì dầu. Mè trắng nhà không có, còn nước tương thì hóa thành hỗn hợp chấm để cạnh đông-tây kết hợp.

Về căn bản là ổn. Sẽ tiếp tục ngẫm nghĩ và mau tiếp tục thử-sai để chốt hạ công thức.

- Cải thảo rửa sạch, xắt khúc chừng đốt ngón tay
- Dưa chuột để nguyên vỏ, sau khi bỏ hai cái núm đầu thì thái lát chéo mỏng
- Túi đựng thức ăn loại có zip dày dặn, cho hai bạn ý vào rồi xóc với muối tinh, ớt khô thu hoạch từ vườn nhà Bắc Ninh cùng vụn rong biển
- Làm theo hướng dẫn ở just one cookbook là ép nhẹ để không khí ra khỏi túi, rồi nén. Hướng dẫn bảo nén 2-3 giờ đồng hồ, tôi làm lúc giờ nấu cơm trưa, để đến bữa tối thì lôi ra đánh chén

Cải thảo và dưa chuột muối xổi sau khi lấy ra khỏi túi thì được vắt ráo nước. Tôi căn muối không chuẩn nên món hơi nhạt. Còn lại, có thể cảm nhận rõ vị ngọt của rong biển, phần thân cải và dưa chuột giòn.

Bên cạnh bát rau củ muối tôi để bát nước chấm là hỗn hợp xì dầu - tương ớt Orange Krush The Habanero Sauce - dấm nho trắng Malle. Kết quả không tồi chút nào :-)

Món ăn kèm với cơm rang vét từ bữa trưa, có thể coi là hợp lý. 

Sau món dưa chuột muối với vị xì dầu và gừng học từ chương trình nấu trên đài NHK, đây là món thứ hai - cũng là món Nhật - tôi làm với túi zipper. Không rõ tại muối hay tại cái túi (nghĩ thế này thì ngốc thật!), rau củ đanh/giòn, rất đáng ngạc nhiên!

Chiều nay khi tìm mấy thứ ở tiệm chay, tôi đã nhặt một túi kombu - đảm bảo cho lần làm kế tiếp sẽ gần với công thức gốc hơn :-)))

cải thảo muối xổi kiểu nhật - tsukemono

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét