Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

gạo lứt

Gạo lứt 

brown rice 
unpolished rice
whole-grain rice 
riz brun (F)
riz complet (F)

* Khác: gạo rằn ~ gạo lật

Lứt chứ không phải là nứt. Có bạn khỏe mạnh, không bị o ép bởi chế độ ăn kiêng đâm ra chẳng có cơ hội biết đến thứ gạo này. Đến khi nghe chữ tác đánh thành chữ tộ thì í éo: gạo nứt, rất chi là ngộ nghĩnh.

Nói một cách đơn giản, gạo lứt là gạo (tẻ) thông thường, thay vì được xay giã kỹ thì chỉ được xay sơ. Như vậy, chỉ có lớp vỏ trấu là được bóc đi, còn lớp cám sắc nâu vàng, nâu đỏ bên ngoài vẫn được giữ nguyên. Giá trị dinh dưỡng nằm ở chính chỗ này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lớp cám này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng và có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, gạo lứt trở thành đồ ăn lý tưởng và thậm chí là không thể thiếu cho người mắc chứng tiểu đường, người béo phì và không béo phì đang thực hiện chế độ ăn kiêng.
Tất nhiên, trong mâm cơm chay, bát cơm gạo lứt chiếm riêng một góc rồi.

Giá gạo lứt rất phong phú. Gạo lứt kiểu chân quê làm từ thứ thóc lúa cũng chân quê, giá nói ra ai cũng không tin. Nhưng ra đến phố thì khác. Nhất là có thứ gạo lứt gì đó đặc biệt của Điện Biên, gọi là gạo lứt sạch, giá từ cuối năm ngoái (2010) đã hơn 30 ngàn đồng cho 1 cân gạo. Mà đấy là phải quen mới mua được. Mình gọi đây là gạo lứt nhà giàu nứt!

* Xem thêm: công thức nấu cơm gạo lứt theo kiểu Mây Trắng trong mục từ món cơm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét