Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

canh bò viên của nhà

Canh này do T.L. nấu. Một phần phỏng theo món canh ăn ở Sài Gòn, phần nữa có nguồn cảm hứng từ món bò viên của bác Mahomed tận bên Indo. Thành phần quan trọng nhất là bò viên, tất nhiên rồi, và là bò viên Châu Đốc thì càng tuyệt.

Nguyên liệu (đại khái cho 3 người ăn)
- Viên bò 150-200gr
- Nước dùng (từ xương lợn) đủ phần canh cho 3 người
- Hành tươi vài nhánh
- Hành khô 1 củ
- Tỏi 1/2 củ
- Mùi ta vài nhánh
- Mùi tàu (optional) 1-2 lá
- Gừng (optional) miếng nhỏ

Thực hiện:
- Hành khô và tỏi bóc tép, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Láng chút dầu ăn vào chảo rồi phi thơm. Chú ý phi cho hành và tỏi khô giòn, ngả vàng nhưng không được quá tay để cháy. Trút phần hành tỏi phi này ra đĩa riêng. Cầu kỳ lót đĩa bằng giấy thấm dầu để không bị béo.
- Hành tươi và mùi tàu (nếu có) thái nhỏ.
- Gừng miếng nhỏ (nếu có) thái sợi chỉ thật nhỏ.
- Mùi ta nhặt rồi rửa sạch và vẩy khô.
- Nước dùng được ninh từ xương lợn (trong khi ninh có thể cho một củ hành khô vào cho thơm) rồi lọc lấy nước trong. Đun sôi phần nước trong này rồi thả viên bò vào cùng với nhúm sợi gừng.
- Sau khoảng 3-5 phút khi canh sôi trở lại thì tắt bếp.
- Cho phần tỏi và hành khô đã phi cùng hành hoa và mùi tàu đã thái nhỏ vào đáy bát tô rồi múc canh vào bát. Sau đó, rắc mấy nhánh mùi ta lên.

* Canh nước trong, có vị ngọt của nước ninh xương cộng với vị đặc trưng của bò viên. Viên bò không bị dai, giòn giòn. Nước canh thoang thoảng mùi gừng tươi cộng vị đặc trưng của hành tỏi phi. Hành tỏi và gừng hai sắc vàng đậm nhạt cộng với sắc xanh của mấy món rau gia vị và những viên bò nâu nâu tạo đem lại một sự thích thú về mặt cảm quan.
** Canh nóng ăn chơi đầu bữa, ăn với bún hay với cơm trong bữa chính đều được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét