Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

há cảo chiên kiểu Nhật

Món này ở quán Ngon trên đường Kim Mã là ngon nhất. Ở Tràng Tiền và Ky Y trông đẹp hơn, sang hơn, nhưng dù thế nào mình vẫn khoái chí cái vụ chảo gang nóng đem ra với mấy miếng bánh đượm vị chân tình.

Sau phi-vụ du hý đường Hà Tôn Quyền để đánh chén đi đánh chén lại há cảo mà tiền taxi một chiều bằng ăn há cảo cả tuần, rồi lọ mọ vào quán ăn Tàu đối diện dinh Thống Nhất chén dimsum bữa sáng trong chuyến xuôi Nam năm trước để rồi trở về Hà Nội tưng bừng dạo quanh mấy quán Nhật, mình đã quyết chí đi tìm vỏ bánh và cách chế nhân bánh.

Đã làm thử nhiều lần, tay nghề mỗi ngày một cao. Giờ có thể hài lòng ghi ra vài dòng công thức.

Nguyên liệu:
- thịt lợn xay
- bắp cải xát sợi chỉ rồi băm nhỏ
- hành hoa thái nhỏ cả phần cọng trắng và phần lá xanh
- hành khô băm nhỏ
- hành tây băm nhỏ
- gừng xát vụn hoặc thái chỉ rồi băm nhỏ
- tỏi băm nhỏ
- đường nâu
- tiêu đen xay
- dầu vừng
- xì dầu
- trứng
- nấm hương sơ chế rồi băm nhỏ (optional)
- mộc nhĩ sơ chế rồi băm nhỏ (optional)
- vỏ há cảo (mua ở shop thực phẩm Nhật)

Thực hiện: 
(1) Trộn các nguyên liệu nói trên (trừ vỏ há cảo) thật nhuyễn rồi bọc bằng vỏ há cảo. Quệt nước hoặc hỗn hợp nước và dầu vừng vào mép há cảo làm chất dính rồi gập hai mép khít lại với nhau. Dùng miệng dĩa ấn nhẹ và đều tay xung quanh phần mép.
(2) Rán bánh với một lượng mỡ nhỏ cho tới khi bánh ngả vàng. Cho một ít nước vào chảo rồi đậy nắp chảo để hấp cho tới khi bánh chín. Nhớ đảo bánh một hoặc hai lần để bánh chín đều. 
(3) Khi bánh đã chín và phần nước trong chảo đã cạn, cho thêm dầu ăn vào chảo và rán cho tới khi phần vỏ bánh trở nên giòn (mức độ tùy ý).

Ghi thêm:
- Gọi là bánh há cảo kiểu Nhật có lý do riêng. Vỏ bánh mua tại shop Nhật, ăn không giống thứ vỏ bánh mua trên Lương Văn Can, cũng không hẳn như món há cảo ăn trên tiệm mỳ vằn thắn đường Xuân Diệu. Nhân bánh làm theo hướng dẫn của chị bạn người Nhật của cô em gái.
- Thịt lợn là thành tố chủ đạo của nhân bánh. Có thể cho thêm chút thịt tôm tưới quết nhuyễn.


Sản phẩm của Bác J. dịp Tết con mèo - Rán theo phong cách mềm.

* Món ăn chơi lý tưởng vào tiết đông hoặc ngày mưa, khi trời mát dịu. Đưa bánh vào miệng cắn nhẹ thấy kêu răng rắc phần mép vỏ, sau đó là vị mềm, ngọt và thơm của thân bánh và nhân bánh. Chẳng gì sung sướng hơn!

2 nhận xét: