Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

bò cuốn cải xanh - công thức rút gọn

Nói "rút gọn" vì món được quyết định ngẫu hứng, trong bếp không có chuẩn bị trước nên dứa không có, khế chua không có. Món đúng như tên gọi: bò cuốn cải xanh [cay].

Thịt bò mua ở Thành Long, TL hỏi tôi Úc hay Mỹ, tôi ú ớ chẳng rõ. Túm lại là cái bạn nhập khẩu. Mềm!

Miếng thịt chừng 200gr, được ướp muối và tiêu hai mặt. Tôi bắt chước cô chủ kênh nấu ăn trên Youtube mới phát hiện ra hôm Chủ nhật vừa rồi nhân lúc rỗi rãi chờ bữa trưa Mẹ nấu thì ngồi bậc thềm ôm cái ipad xem này nọ - góc bếp thương thương với mẹ Nam Trân - miết thêm một hai giọt mắm [cốt] nữa :-)

Một miếng gừng bé xíu bằng đầu ngón tay út, một củ tỏi trắng kiểu Lý Sơn (tức là nó bé, còn là từ đảo thật hay không thì tôi chịu) chia tép rồi lột lớp áo, cả hai gừng và tỏi đập dập. Không có hành hương và hành tây, tôi lấy trộm một cây hành lá, xắt khúc bằng đốt ngón tay cả phần thân trắng và cọng xanh.

Thịt ướp nhiệt độ phòng chừng nửa giờ thì có thể mang ra rán. Chảo nóng cho dầu mè - loại Tường An nhẹ và trong suốt - vào rồi phi cái hỗn hợp gừng-tỏi-hành tươi nhanh tay để cho dầu thơm vị rồi khêu chỗ hỗn hợp đó không bị cháy. Tiếp là rán thịt bò. Tôi theo mấy cái clip hướng dẫn trên mạng, để lửa to, chừng ưng ý thì mới lật mặt rán tiếp. Sau nữa là tắt bếp thì để thịt tiếp tục tự chín bên trong. Lúc cắt miếng thịt thành các miếng dài, nhìn nước tiết ra và phần lòng vẫn đỏ thì rất khoái chí.

Rải lên đĩa một lớp áo bánh đa, tiếp là lá cải xanh, rồi thịt bò và cuốn. Hôm nay tôi vốn ướp thịt mặn vì định làm món rán ăn với cơm trắng, đến lúc thay đổi công thức thì đã quá muộn để cứu miếng thịt. Thành ra, bát xì dầu trộn wasabi TL để bên vừa thừa vừa thiếu. Chấm ngập chúng thì thành ra miếng cho vô miệng có chút đỉnh mặn. Còn không chấm thì lại thèm vị cay cay của mù tạt. Cuối cùng, tôi nghĩ ra trò hay, khêu nhẹ chút wasabi rồi tự tay chấm chấm lên miếng thịt trước khi cuốn. Ăn rất vui vẻ, trừ chỗ vụng để quá thì cay long óc.

TL lầu bầu tiếc là thiếu dứa, thiếu khế. Tôi nghĩ, nếu là chủ đích từ đầu làm món thì tôi sẽ còn bắt chước quán Huế Madame Lân đầu phố Tô Hiệu, ở đó món cuốn của họ còn có lá tía tô :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét