Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

cá thát lát - hai món chả

Tôi cà lơ thất thểu đứng xếp hàng trong cửa tiệm Vinmart. Đứng quầy có đến ba cô cậu thanh niên trước một cái máy tính tiền, nhưng từ nhân viên tiệm đến khách, ai cũng là vua sống chậm. Đám khách trước tôi là một đại gia đình mẹ chồng, nàng dâu mới và một đống cháu lau tau. Hóa đơn ba bốn cái, mẹ chồng ra tay rộng rãi bảo con dâu để mẹ trả tiền, sau thế quái nào lại hỏi phần tiền lẻ đóng góp. Đã tưởng xong, bà già đã móc ví trả phần tiền của mình, còn giơ mấy cái biên lai tính tính toán toán để xác định phần nhà mình bao tiền, phần con dâu bao tiền. Tôi chỉ nhìn xế lưng cái cô con dâu trẻ tuổi kia, chẳng rõ nét mặt thế nào song qua giọng nói và cử chỉ thì có lẽ đã quen với lối giải quyết vấn đề của bà bác. Túm lại là mẹ chồng và con dâu đi chợ thuận hòa, thắm thiết, rất tốt trừ cái chuyện làm cho khách mua sau là tôi phải làm khán giả bất đắc dĩ cho cái màn kiểm hóa đơn và dự tính chia tiền đóng góp :-(

Vì chẳng có việc gì để làm khi chờ đợi, tôi lơ đễnh sau là nghiêm túc phi thường ngắm cái khay đồ chế biến trên kệ quầy của mẹ con nhà kia. Và bắt đầu đoán, chắc là món mọc từ thịt lợn xay.

Nhưng nghe hội thoại thì ra là thịt cá thát lát xay. Cô thu ngân bảo cái này hay lắm rồi kêu tôi mua thử. Tôi nghĩ một lúc, đằng nào cũng phải đợi thì chạy ra quầy ngó nghiêng. Một cô nhân viên khác chạy ra thì thào ý bảo đã quen mặt tôi thì để cho một khay vì món này đã được nhiều người dặn đặt trước. Thế là có cảnh mua một khay cá xay ngoài chủ ý ban đầu nhưng lại rối rít cám ơn nhân viên cửa hàng.
chả cá thát lát - xong công đoạn hấp

Lúc thanh toán, hai cô của tiệm còn ân cần dặn dò, nhớ trộn thêm thịt heo bằm, càng mỡ càng tốt, cùng trứng và rau thì là rồi sau bọc lá lốt rán. Thì là trong chả cá thì tôi biết, nhưng cho cả trứng và bọc lá lốt tôi nghe có chút lạ.

Tôi lười, chạy vào chợ mua thêm chút mọc ở hàng giò chả quen cộng với nắm thì là và hành lá. TL đi làm về, tôi khoe thành tích rồi gạ gẫm nó làm bếp. Kết quả đổi lại việc không phải vào bếp thì trước hết làm chân loong toong chạy ra chợ mua thêm thịt nạc vai xay. Rồi lại được sai ra vườn vặt mấy cái lá lốt.

Trong bữa tối, tôi được nếm món chả thát lát bọc lá lốt, rất ngon. Còn một món chả nữa thì chưa hoàn tất vì tối nay TL mới chỉ xong công đoạn hấp. Cho ngày mai, các miếng chả hấp sẽ được rán thành chả cá thát lát nhà làm :-)

Đại loại ghi lại để nhớ là hỗn hợp cá thát lát xay sẵn + giò sống + thịt nạc vai xay theo tỷ lệ lần lượt là 3 - 1 - 1. Các bạn này một khi đã được trộn với nhau thì thêm tiêu xay, tỏi bằm, hành tây bằm (đúng ra là hành hương nhưng nhà không có), thì là và hành hoa thái nhỏ. TL không để ý là giò sống và cá xay vốn mặn nên cho thêm chút bột gia vị làm cho món chả có phần đậm không hạp để ăn vã chơi. Trong món chả nhà làm không có trứng.

làm lần thứ hai - viên hấp cắt đôi để rán
và rán xong thì nó là thế này :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét