Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

khi nồi nước lẩu chạy qua tỉnh tứ xuyên

Note hài nhảm ghi lại, song cũng có chút phần nghiêm túc để sau quay lại ngâm cứu thêm chút về mấy bạn gia vị bếp Hoa :-)

Lần thứ hai tôi giữ vai coi nhà, công cuộc dọn dẹp khu bếp lần này tập trung vào lần xếp và dọn thứ hai tủ đồ khô. Ở ngăn các món khô bếp Á thòi lòi ra mấy gói gia vị hiệu Lee Kum Kee, trong đó có một túi cho nước lẩu Tứ Xuyên.

Cuối ngày thỏa mãn thành tích lao động của mình, con giời xoa xoa cái bụng nghĩ đến chuyện nấu một bữa solo ra trò, tầm mắt cứ thế mà phóng tới cái túi gia vị để trên mặt bàn bếp.

Đầu tiên là màn hỏi thăm bác gúc-gù, công thức phong phú đa dạng, nhiều đến mức rối tung cả mắt.

Một cô, có lẽ là du học sinh từ Trung Quốc, bắn tiếng Pháp vèo vèo trong cái clip giới thiệu món lẩu Tứ Xuyên của cô phiên bản nhập gia tùy tục phù hợp với thứ có thể mua tại chỗ và có phần nào là Pháp hóa với khoai tây nhét vô nồi nước lẩu.

Một công thức đến từ nhà bán đồ bếp Hoa ở đâu đó xứ Cờ Hoa, thông tin rất chi tiết và thuận lợi để tiếp thu và theo đó mà thực hiện.

Lại có bạn du học sinh người Việt ở nước Đức trong note ghi về mấy món tương đậu đặc sản Tứ Xuyên giới thiệu rất chu đáo doubanjiang giúp cho kẻ ú ớ mù mờ như tôi có thêm chút hiểu biết mới mẻ.

Trong các công thức tôi đọc được trên mạng nhện, có cái hướng dẫn chi tiết từ cách tự làm nồi nước lẩu tới pha sauce chấm, chưa kể là các thức có thể ăn kèm (đồ nhúng lẩu); lại có cái bắt đầu với tinh thần xài gói soup base cho nước lẩu mua từ tiệm Tàu, thông tin thực có chỉ là cho thêm gì vào cái nền có sẵn kia.

Ngắm nghía, tham khảo chán chê thì quay về thực tế bếp nhà có gì. Kết quả là có nồi nước lẩu bay vụt qua tỉnh Tứ Xuyên.

- Thứ có sẵn trong túi là Lee Kum Kee Soup Base For Sichuan Hot & Spice Hot Pot
- Thứ lấy từ bếp nhà để nấu nồi nước lẩu có hành hương, tỏi, gừng, quế, thảo quả, hồi, bột cumin, thịt gà, ớt nghiền, dầu ăn, rượu nấu và để thay cho tàu xì [douchi] không có, theo gợi ý của một đôi bạn trẻ người Mỹ đã từng sống một thời gian ở Bắc Kinh tôi vời đến Lee Kum Kee Black Bean Garlic Sauce có sẵn trong tủ lạnh
- Thêm nữa, mấy cái nấm shitake khô đã sơ chế cũng được hoan nghênh nhập cuộc nồi nước dùng

Tự chế nồi nước lẩu theo kiểu chẳng giống ai xem ra rất mau, rất đơn giản.
- Nồi láng chút dầu làm nóng, xào hành hương, tỏi và gừng thái lát cùng hỗn hợp quế, thảo quả, hồi, bột cumin, gà, ớt nghiền đôi ba phút; giữa chừng dội chút rượu nấu cho dậy mùi
- Cho vào tiếp soup baseblack bean garlic sauce xào dậy thơm thêm vài phút
- Bổ sung nước, thêm nấm shitake, đun sôi lửa lớn mấy phút thì cho về lửa nhỏ

Nồi nước dùng lẩu đỏ rực, cay nồng. Tiết thu người khôn ngoan tự biết đường tránh xa mấy bạn tạo hăng cay kiểu hành, gừng, tỏi. Tiêu và ớt lại càng giữ ý tránh xa hơn. Tôi làm ngược lại, xì xà xì xụp thả miến cùng nấm bào ngư tươi vào, sau cao hứng lại là mấy cọng cải soong, xong bữa tối thì vừa có phần khoái chí lại vừa có phần tự trách, mình ngu.

gợi ý về thức chấm - nguồn ở đây
Sau một đêm suy nghĩ kỹ càng chút thì quyết định cái phần nước lẩu để riêng cho bữa thứ hai sẽ được tống tiễn. Giữa những yêu thích của cái miệng và cái dạ dày với một sự nhắc nhở cần quan tâm đến sự an của cái thân, tôi làm quấy nửa đường rồi thì quay lại ngoan ngoãn với tinh thần dược sư, tiết thu trọng vị chua chua và ngòn ngọt. Coi như thuận cả đôi đường :-)

Note lưu liên quan các gia vị cho Sichuan Hot Pot theo các công thức đã tham khảo, chủ yếu là từ blog The Mala Market, để sau tìm hiểu tiếp:
- Tàu xì [douchi] và/hoặc tương đậu biện theo giới thiệu của bạn chủ bếp My Kitchies - Bếp Á Âu, cụ thể là Pixian Doubianjiang Soybeans
- Thay cho bột ngũ vị hương có thể dùng hỗn hợp trộn hồi, hạt thì là, quế, đinh hương, lá bay, địa liền [sand ginger], thảo quả
- Ớt Tứ Xuyên nghiền rối [Sichuan chili flakes] - có cả một câu chuyện dài về độ cay cũng như tác dụng dậy vị của flakes so với powder
- Tác dụng của bột cumin với vị nước lẩu
- Yibin Siumiyacai [preserved mustard sterm]
- Ớt Tứ Xuyên khô nguyên quả [Sichuan whole dried chilies]
- Xuyên tiêu nguyên hạt [whole red Sichuan peppercorns]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét