Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

sườn xốt chua ngọt - sweet & sour spare ribs

Gói sauce for sweet & sour pork/spare ribs nhãn Lee Kum Kee giống như túi soup base lẩu Tứ Xuyên bữa trước là kết quả của việc dọn tủ đồ bếp. Năm trước, trong túi đựng các món gia vị quà của DA đem về từ Hongkong có mấy gói sauce này, thay vì dùng cho sườn, tôi lấy ra xào rau, kết quả chẳng cần đoán cũng biết, ăn được nhưng tựu chung là hài.

Lần này có dải sườn non chừng 350gr mua từ quầy thịt tươi ở Whole Foods thì bày đặt làm món sườn chua ngọt để giải quyết cái gói sauce kia. Lục đục tìm được con dao pha chặt sườn thành khúc ngắn xong thì đến tiết mục ướp. Hướng dẫn chữ nhỏ như đầu kim, tôi lười tìm kính nên bỏ qua. 

Ướp sườn trong chừng một giờ đồng hồ, rất đơn giản:
- 2 thìa súp bột arrowroot
- 2 tép tỏi bằm nhuyễn
- Một thìa bột muối tỏi
- 2 thìa súp rượu nấu

Làm món tiếp theo đó đơn giản, nếu có yêu cầu đặc biệt thì là kiên nhẫn. 
- Hành hương một củ bằm, phi dầu dậy thơm - tôi chú ý hạn chế dùng dầu ăn song để rán sườn vẫn có chút phóng tay dùng già một thìa súp - thì cho sườn vào rán vàng hai mặt. Chú ý lửa, lúc mới đặt mỗi mặt của miếng sườn có chút lửa lớn, sau hạ liu riu để thịt chín mềm mà cả miếng sườn đảm bảo chín vàng chứ không cháy sém nâu.
- Sườn đảm bảo chín vàng chắc các mặt thì trút sauce từ trong gói vào đảo, để lửa nhỏ đôi ba phút, đảm bảo sauce phủ sánh bao bọc các miếng sườn thì coi như xong.

Lười tìm rau mùi và hành hoa trang trí ăn kèm, tôi chờ sườn bày đĩa nguội bớt thì cứ thế chẳng dao chẳng đũa, cứ thế sai năm quân ngồi gặm sườn giải quyết bữa trưa chẳng giống ai. 

Dáng ăn vốn chẳng nhã, nhưng cái miệng và cái bao tử của kẻ ăn thỏa mãn là đủ rồi. Sườn thịt mềm, ngọt mọng, thấm vị sauce chua chua ngọt ngọt, có phần nhạt muối so với đầu lưỡi chuyên ăn mặn của tôi nhưng đảm bảo đáp ứng kế hoạch ăn-lạt-đi đầu voi đuôi chuột tôi theo đuổi bấy lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét