Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

tôm xốt tương cà - chốt công thức học từ annie

Note 16/9/2019 - làm món lần thứ ba và có thể coi là chốt chuẩn cho công thức học từ Annie.

- Tôm đã khía lưng bỏ chỉ đen, lấy từ túi mua ở Whole Foods chính xác 17 đồng chí còn cân lượng thì mù mờ, ướp với 2 tép tỏi bằm + 1 thìa súp rượu nấu + 1 thìa súp bột arrowroot. Vì lần này dùng xì dầu organic có độ mặn nhỉnh tương đối so với mấy bạn nước tương thông thường nên tôi không dùng muối. Thời gian ướp chính xác nửa giờ.
- Hỗn hợp sauce: 1.5 thìa súp xì dầu + 1.5 thìa súp tương cà + 1 thìa cafe đường + 5 thìa súp nước (tỷ lệ khác chút với hướng dẫn của Annie)
- Chảo nóng lửa lớn láng xíu dầu, tôm cho vào gần như là rán chính xác 3-4 phút (Annie khi làm món cho tôm bơi trong dầu, kiểu chiên ngập, và trước khi bổ sung sauce thì chắt bớt dầu - Tôi cố ý hạn chế dầu, nên khi chiên-rán tôm thì liên tay lật mặt các con tôm để không bị sém). Sau đó cho hỗn hợp sauce vào, đảo đều tay để không bị cháy. Nước sauce cô quánh bọc con tôm ngả đỏ nương sắc tương cà là xong.

Tôm đánh bắt trong vùng, đảm bảo tươi ngon. Lớp vỏ tôm vốn đã mềm, gặp bột bao và nhiệt lớn tạo độ săn, chắc lại có chút giòn trước khi gặp hỗn hợp nước tương mềm trở lại nhưng không phải là oặt ẹo mà là mềm săn. Khều tay thả tọt con tôm vào miệng, mút mát hưởng thụ vị nước sauce, đầu lưỡi cùng hỗ trợ của bộ gọng lẹ làng tách loại lớp vỏ giáp trước khi hưởng thụ trọn vẹn phần thịt tôm vừa chắc lại vừa mềm.

Kết luận, con tôm quyết định thành công của món. Và từ giờ nếu có mần công thức này thì căn đúng thời gian ướp, đúng tỷ lệ đã chốt và không bày trò bóc vỏ tôm như lần làm trước nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét