Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

một món bếp hiệp hai - mapo toufu cải biên

Nước dùng gà có. Nửa bìa đậu hũ non không biết làm gì có. Nấm baby king oyster mushrooms dùng thay cho thịt [xay/bằm] có. Lọ Lee Kum Kee Black Bean Garlic Sauce vốn mua chuyên món sườn hấp tàu xì có. Vậy thì cuối ngày trời mưa đến mưa đi se se lạnh ta làm món đậu hũ sốt cay na ná bếp Tứ Xuyên thôi!

- Nấm làm sạch, bỏ cái đầu trọc, bằm thay cho món thịt xay/bằm
- Gia vị chưng thơm là hỗn hợp bằm tỏi + hành hương + gừng
- Bắt chước đĩa đậu phụ Tứ Xuyên ở không ít quán nhậu có chút mộc nhĩ, ừ thì có thêm mộc nhĩ bằm
- Không có lá tỏi, trang trí lấy sắc xanh và cả nương chút vị là một cọng hành tươi và một lá mùi tàu thái mịn
- Tạo sánh có bột arrowroot
- Tự hứa bớt ăn cay, rón rén một phần tư thìa cafe ớt khô giã rối
- Và đương nhiên có đậu phụ khía miếng nhỏ cùng nước dùng gà

Mau tay làm món, đầu tiên bắc chảo sâu lòng phi thơm hỗn hợp tỏi + hành hương + gừng. Tiếp theo thả chỗ mộc nhĩ vào xào, thêm nữa là nấm. Trong lúc này, bổ túc một thìa sauce đậu đen đã được lấy thìa chà cho nát. Phần xào dậy mùi, mộc nhĩ đảm bảo chín tới thì cho nước dùng gà vào đun sôi. Nước dùng gà đã đậm, sauce đậu đen cũng khá đậm, vì thế để chỉnh độ mặn, tôi không dùng chút muối nào mà chỉ gia giảm chút nước tương nhạt.

Tiếp tục cho đậu phụ, giảm lửa để đậu ngấm gia vị. Chừng đậu phụ đậm đà gia vị, cho phần nước pha bột tạo sánh, để lửa liu riu tý xíu, chú ý đảo vá nấu nhẹ tay để đậu không nát. Thêm hành và mùi tàu. Thế là xong.

Tôi thích bày món ra đĩa sâu lòng, chờ nguội bớt thì ăn vã chơi. Coi như xong bữa tối. Tất nhiên là phải mở ngoặc, đã có sẵn hai chai nước khoáng bên cạnh bù đắp cho cái sự mặn và có chút cay của món đậu hũ ma bà cải biên mang tinh thần leftovers này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét