Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

mứt cranberries với tinh dầu cam

Không có trái cam tươi để lấy vỏ thơm, tôi dùng tinh dầu cam thay thế. Mứt thành phẩm thiếu sắc duyên của các sợi vỏ cam bào mảnh, coi không hấp dẫn như đĩa cranberries ngào đường vị cam/quýt tươi của bếp nhà Hà Nội. Nhưng về độ thơm, nhờ mấy giọt tinh dầu cam, thì khỏi phải bàn cãi.

Đường và quả cùng lúc cho vào chảo sâu lòng, để lửa nhỏ nhất có thể, thi thoảng đảo nhẹ. Kiên nhẫn chờ đến khi ra hỗn hợp quả ngào đường mọng một sắc đỏ sẫm cạnh phúng phính những dấu sủi của nước đường và quả tiết. Dùng cái vá có lỗ dằn khẽ, làm tủi thân đám quả nhưng lại thỏa mãn sự mong đợi của cái dạ dày. Quả chua chua gặp ngòn ngọt của đường, hứa hẹn một âu mứt ngon lành.

đốt lò hóng bão
Tắt lửa, để chảo mứt sang bên. Chờ dăm bảy phút thì thêm vào vài giọt tinh dầu cam, đảo đều tay một lần rồi chờ nguội là có thể trút mứt vào âu, cho vô tủ lạnh.

Chẳng buồn để ý chuyện bà con ầm ĩ chuyện bão Dorian chạm hay không chạm Alabama, tôi chỉ biết cuối cùng nó cũng có chút ảnh hưởng tới thành phố nhỏ này. Gió mạnh. Tiết trời lạnh. Mưa lâm thâm.

Ôm cái mặt vẫn còn sưng, tôi ngồi yên trong nhà viền miếng bông lót khăn là quần áo, khều chút mứt ngọt, nhấp một ngụm trà vải pha cùng kì-môn, nghe BSO dưới tay đũa thần Ozawa, cảm giác vừa an tĩnh vừa khoái hoạt. Tự nói với bản thân, chánh niệm ăn mứt uống trà. Nghe ra chẳng nhã là mấy :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét