Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2019

gà xào ớt tươi và húng tây

Trái ớt tươi từ vườn ông cha hàng xóm, lúc mang về nhà sắc xanh, sau vài ngày thành ớt đỏ, vị không ngọt mà cũng chẳng quá cay, đại khái là ở đâu đó lưng chừng của bảng đo độ cay, vừa đủ hăng thơm của một trái ớt tươi. Tôi không biết tên của nó, vậy gọi là ớt tươi :-)

Ớt bỏ đuôi, bỏ đầu núm, dùng dao nhỏ nhẹ nhàng khoét lôi cái lõi cùng bọn hạt ra, sau xắt khoanh như ý. Hành tây trắng vài lát. Lá húng tây vặt ngoài hiên nhà một nắm nhỏ. Gà ướp từ trước nguyên dải thịt ức với xì dầu, tiêu xay và chút muối, đến khi lấy ra cho món xào thì thái lát theo ý.

Chảo nóng láng xíu dầu ăn, cho cùng lúc ba món ớt, hành tây, lá húng, đảo một lượt để lửa vừa vừa ba bốn phút để ớt và hành tây vừa chạm tới độ mềm, lá húng đủ dậy mùi thơm. Tiếp đó là cho thịt gà vào, chỉnh lửa lớn xào tới chín là xong.

Đối với tôi, hành trình nấu, ăn, uống muốn đơn giản cần phải có thời gian. Lý do có nhiều. Tính ăn tạp, các thói quen ăn uống tệ hại là cái lẽ hàng đầu. Sự lười biếng là lý do thứ hai. Đó là chưa kể thiếu một nền tảng triết lý - nghe có vẻ màu mè nhưng tôi tin chắc vào điều này - rõ ràng với chính bản thân. Và đôi khi là cả cái viện dẫn, muốn ăn kiệm và thanh cần phải có xèng nữa - một cái cớ có thể làm ai đó bảo nhảm nhưng tôi nghĩ có phần có lý. 

Đến hôm nay tôi không còn e dè với vị lá húng tây quá nồng tựa hương nhu nữa. Thực tế là một khi đã vô chảo, chỉ sau mươi giây dậy mùi nồng thì hương vị thực ở lại hóa ra rất nhẹ, dịu và thơm. Món ăn khều chơi đầu bữa cũng được, mà làm thành thức mặn ăn với cơm cũng hay. 

Lúc ướp hai dải thịt ức gà, thực trong đầu tôi không có một ý niệm về món sẽ làm. Đến giờ làm cơm, tinh thần đứng bếp là nào, mình có gì thì xài nấy hỉ. Cố gắng đơn giản với thành phần gia vị. Cố gắng dùng dầu ăn ít nhất có thể. Bỏ hết nào ý định thêm mấy sợi gừng, thêm mấy lát tỏi tươi. Kết quả tạm ổn, đủ động viên lần sau tiếp tục điều chỉnh. Tôi hài lòng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét