Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

lần đầu thử làm panang curry paste

Cuối tuần trước tôi lên cơn cuồng với vị cay Tứ Xuyên trong hai ba ngày, kết quả là đến đêm ngày thứ ba ở nhà một mình, tôi có màn thống khổ ôm cái túi mật trọn một đêm. Quen với việc trải qua các đêm trắng vô duyên vô cớ, lần này, tôi tự nhủ, đáng đời mình. Cay ròng rã mấy ngày sau một thời gian dài ổn định với tiết giảm tiêu ớt thì giờ đau là phải.

thiếu chanh kaffir
Chẳng rõ có phải là do dư âm của cái màn cao hứng trong bếp kia hay không, hết cay nồng đỏ rực Tứ Xuyên, con giời chuyển sang mơ màng nhớ mấy món curry của Vijit ngày tiệm còn mở ở đầu phố Nam Ngư và của Sawasdee ngày tiệm chưa bị phá để sau đó biến thành tòa nhà to đùng vì sắc đẹp chị em. Mơ màng chán thì chuyển sang hành động, nào mình đi tìm công thức.

Sách nấu ăn món Thái sẵn có trong nhà không hề ít, nhưng nhìn sách phải ngồi nghiêm chỉnh lần dở rò rẫm thì mệt nên muốn mau tôi gõ cửa nhà bác gúc-gù. Tham khảo chữ Việt đầu tiên đáng để ý nhất là của cô chủ Savoury Days - người luôn giới thiệu các công thức và chỉ dẫn cách làm vô cùng chi tiết. La cà thêm một hồi, tôi dừng lại ở Hot Thai Kitchen sôi nổi và đầy sắc màu. Hai gợi ý bày ra trước mặt, lần hành động thứ hai là chơi đùa với đám nguyên liệu, một phần là gia vị khô sẵn có lấy ra từ tủ bếp, phần nữa là mấy món mua bổ sung từ chợ Tàu. Chanh kaffir không có, giải pháp thay thế là vời đến lime zest.

rau củ lần này: bí ngồi làm bạn với hành tây trắng
Lười lôi cái máy xay to, tôi dùng máy cầm tay để xay nguyên liệu làm paste. Thành phẩm không láng mịn mà là lạo xạo. Chặc lưỡi, lần đầu thế là ổn. Chờ một ngày lạnh với lá chanh Thái mần từ vườn nhà mình, tôi sẽ tiếp tục cái hành trình thử nghiệm này.

 * Với curry paste thử làm lần đầu, món nấu có tôm, hành tây và một trái zucchini nhặt từ vườn nhà ông cha hàng xóm. Tôi dại dột nghe ai đó xui mà bỏ qua đám quả cà tím ở quầy rau của siêu thị vì nghĩ có thể xin được trái tươi từ vườn nhà bên cạnh. Nào ngờ ông thu hoạch hết sạch sành sanh rồi, mà đi ba quãng đồng để tìm một trái cà thì tính ra không đáng nên cuối cùng tôi có nồi curry chẳng giống ai. Lại thêm một lần tự nhủ, lần sau tập tành thử nghiệm sẽ chu đáo hơn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét