Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

nem rán - gà tây và nấm shitake khô

Tôi quyết định gọi nguyên tên trên bao bì của túi nấm này là shitake [mushrooms] thay vì dùng theo cách gọi/chuyển ngữ khá phổ biến là nấm hương. Nấm hương, to hay nhỏ, rõ ràng là có hương đặc trưng. Mà cái bạn shitake này lại không có.

Vào siêu thị tìm khay thịt heo xay không thấy, thịt thái lát định mua để về nhà tự băm, tự xay nhưng khay nào khay nấy bự nên chẳng dám đụng tay vào. Nghĩ tới nghĩ lui một hồi thì thành, nào mình thử thịt gà tây xay.

Tôi làm thử món larb với bạn này, không ra kết quả như ý, có lẽ vì thịt gà tây quá mềm, thiếu chút phần chắc đậm. Tôi cũng thử làm mọc viên, rất ổn. Nhưng thành công hơn cả lại là với món làm ngẫu hứng cuối chiều qua, nem nấm với chủ vị thịt gà tây và shitake khô.

Nguyên liệu rau củ tươi có hành hương và hành tây trắng. Đã là nem thì phải có mộc nhĩ, miến, trứng. Thịt thà chính là thịt gà tây xay ướp trước đó với chút muối, tiêu và vài giọt mắm cốt. Và cuối cùng, tạo nên vị đậm đà của món nem rán thành phẩm chính là nấm shitake khô, được ngâm mềm kỹ, rửa sạch, bỏ núm, thái lát mỏng trước khi bằm mịn.

Lá nem mua ở siêu thị Việt-Hoa ghi xuất xứ Việt Nam tính ra hợp cho món cuốn tươi hơn là món rán. Nhưng không có lá nem mỏng mịn ưng ý như có trong bếp nhà Hà Nội thì đành phải làm quen với hoàn cảnh, chịu khó một màn làm ướt lá bánh, kiên nhẫn chờ nó mềm mà không oặt để kịp gói cái nem xinh xinh rồi thả vô chảo rán.

Nem rán nóng chín tới lần thứ nhất, canh lửa khéo để chỉ vừa chạm sang sắc vàng của bảng màu thì lấy ra bỏ riêng một bên. Pha chút nước chấm, bàn ăn sẵn sàng thì có màn rán tới lần hai, lần này rộng tay chỉnh lửa cho nem sém vàng. Nem nhỏ vừa hai phần đốt ngón tay chụm lại, vừa xinh hai miếng nhỏ cắn vô miệng. Phần bánh giòn rụm. Phần nhân thịt ngọt mọng nước, thơm vị nấm cùng hành, lại có chút mềm của hành bằm lẫn sần sật của các sợi mộc nhĩ thái siêu mịn.

Bạn ăn giải quyết xong phần của mình, khe khẽ hỏi còn không. Xong cái đĩa thứ hai thì lại khe khẽ đề nghị, lần tới tiếp tục làm nem với thịt gà tây nhá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét