Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2021

canh mướp đắng nấm đùi gà

Mướp đắng này gợi nhắc giống mướp đắng ta quả nhỏ, tháu với nhiều "gai" và sắc đậm. Mướp của nhà rau Đại Ngàn, đắng, nếu không nói là siêu đắng khi so với giống mướp đắng lai quả to gấp ba bốn lần. Mướp đó cắt khúc dài chừng một đốt ngón tay người lớn, 2-3cm, sau đó bỏ ruột và chia thành chừng 4-6 mảnh tuỳ quả gầy mập ra sao.

Nấm đùi gà thái từng lát dài dày chừng 0.5cm, sau đó các lát này lại được cắt thành các sợi với bề rộng xê dịch từ 0.5 đến 1cm. Tôi đã làm đủ trò cắt thái nấm đùi gà cho nhiều món xào nấu khác nhau, riêng với canh mướp đắng làm kiểu này tôi thấy hạp hơn là lối thái sợi nhỏ mịn hay thái lát mỏng bản rộng. Đây chỉ là ý chủ quan và tự nhiên thế, còn ai hỏi chi tiết nữa thì tôi chịu.

Bát canh mướp đắng nấm đùi gà tôi nấu tối qua có ỷ chút phần nước rim/rang thịt bằm. Lại thêm chút ngọt vị bột cá Nhật. Còn lại đậm đà chính là muối hầm. À xíu quên, vì tôi mới mua được hũ nhỏ đựng bột hành tây hiệu Ông Chà và nên thời gian này, cho nhiều món, tôi rất hoan hỉ dùng tới bạn này nhiều ít tuỳ món, và cho lần nấu canh tối qua, đại khái là tôi dùng tới chừng nửa thìa súp cafe.

Dấu nồi rim/rang thịt cho nước vô, lại thêm bột hành, bột cá và muối hầm cùng nấm đùi gà vào đun. Đun tới sôi thì thả các miếng mướp vô, lại thêm mấy lát hành tây thái mỏng, đợi tới khi canh chín theo ý. TL thích canh mướp đắng chín mềm, còn tôi lại thích sần sật, cho nên nói canh mướp chín thực có nhiều sắc thái. 

Canh chín vừa ý, thả hành hoa và mùi ta thái rối vào rồi múc canh ra tô. Nước canh ngọt, hẳn là nhờ phần dấu nồi rim/rang thịt cùng nước thịt và chút vụn thịt rớt lại trong nồi bên cạnh bột cá. Kết hợp hai cảm giác về kết cấu từ mướp và nấm thực thú vị. Miếng mướp chắc, giòn nổi bật vị đắng. Trong khi nấm đùi gà - đúng như tên gọi của bạn này - thì lại giòn, sần sật mà ngọt. 

Thi thoảng chúng tôi nấu canh mướp đắng có dùng tới nấm hương khô, ăn rất ngon. Nhưng bữa qua thử kết hợp với nấm đùi gà tươi, tôi xem ra thiên vị phiên bản mới này hơn. Lý do không hẳn do nấm nào ngon hơn nấm nào. Đơn giản là xét với nấm đùi gà không có quan hệ lệch vai giữa nấm và mướp đắng. Cái này làm nền cho cái kia, tôn cái kia lên đồng thời lại không làm mất đi phần cá tính của mình. Khác với canh mướp đắng có nấm hương thường hay bị mùi vị đặc trưng của nấm lất lướt quá đà!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét