Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

khám phá rau bồ công anh

đây rau bồ công anh xanh
theo tên gọi của trang trại trên Mộc Châu
(1)

Note nhỏ xà lách xào tỏi vị dầu hào được nắn nót viết và cho lên bờ-lốc nhảm này của tôi hồi đầu năm 2016. Tôi vẫn nhớ rất rõ bữa cơm ngày ấy, TL ốm khật khà khật khừ. May là ra mâm, con chị nấu cơm được con em phán cho một câu, xơi được. Cái sự xơi được đó là hướng tới món rau xào ngẫu hứng của tôi.

Sau đó có bạn "mini Cun" (tôi đoán là cún nhỏ - mini Cún) gợi ý, nhà rau xà lách mà tôi mơ hồ không rõ tên này "có thể là một loại bồ công anh".

Cho tới thời điểm đó, tôi vẫn nghĩ bồ công anh là cái cây có bông tơ/lông nhỏ chạy lăn lóc tà tà mặt đất theo chiều của gió. 

(2)

Vậy là xà lách - diếp - bồ công anh, kẻ tham ăn tục uống tôi đây xơi cứ xơi. Còn ai hỏi, con giời sẽ tự động bày ra cái vẻ mặt ngu dốt vô tội, nhà cháu chịu a :-)

Hai năm trước, sau một đợt dài vắng mặt ở nhà Hà Nội, lúc tôi trở về, có bữa nghe TL kể mua được rau bồ công anh ở nhà rau Đại Ngàn trong tiểu khu, ăn thích lắm. Tôi nghe có nhiều phần háo hức, sau chẳng hiểu sao mà không có dịp tìm và nấu, ăn thử món rau này.

(3)

Đến hôm qua, tôi chính thức được "giải ngố".

TL gọi điện về nhờ tôi ra cổng khu chung cư lấy rau đặt từ trang trại trên Mộc Châu. Rau mang về nhà được dỡ khỏi túi, rất mau tôi phát hiện một giống cây lạ hoắc, dài loằng ngoằng, lá có hình dạng lai giữa lá diếp và cải rocket, thêm nữa là rễ cũng dài và xem ra rất chắc. Ngó sang tờ hoá đơn, à thì ra đây bồ công anh.

Buổi tối đi làm về TL đảm nhận vai trò đầu bếp. Có nước luộc thịt, thế thì dùng nấu canh rau bồ công anh.

Tôi hồi hộp ngó cái nồi canh. Húp một ngụm nước canh nóng, nhằng nhặng đắng. Đến khi đưa một gắp rau vô miệng, úi chao sao đắng! Khác xa bạn xà lách - diếp vườn nhà Bắc Ninh kia chỉ là "nhằng nhặng đắng", rau bồ công anh này đắng thật, đắng sắc. Đặc biệt khi canh càng nguội thì vị đắng càng nổi rõ.

Ngoài chút "choáng váng" lúc ban đầu, với cái mồm miệng và cái dạ lưng lửng đã được luyện tập xơi nhiều món rau củ vị đắng, từ quen thuộc ngải cứu và mướp đắng, tới gần đây thường xuyên nhai và uống nước ép cải kale và cải rocket, tôi thực mau thích nghi với vị canh bồ công anh này. 

Lại thêm lời động viên từ cô em, rau này vị thuốc đấy, có người còn xay/ép lấy nước uống đấy. Nghe có vẻ hay nhể! Vậy thôi, bỏ qua cái sự đắng, mình nấu tiếp, chén tiếp canh rau bồ công anh xanh hỉ :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét