Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2021

trồng cây hương thảo ở hà nội, dễ hay khó?

ba nhánh hương thảo ngâm trong nước
đợi một điều thần kỳ?
(1)

Câu trả lời thực thà tức thì của tôi: Khó!

Trên đường Hoa Hoa Thám, nhìn thấy các chậu hương thảo lớn nhỏ bày ở vỉa hè các tiệm bán cây không phải là chuyện hiếm lạ. Tôi gọi vui đấy là hương thảo "bình dân". Còn một kiểu hương thảo nữa cây bự, được để trong các chậu lớn thì chắc là phải vào hẳn trong sân vườn tiệm cây.

Hồi tôi còn ngồi co gối ở Mỹ, TL đã hai lần được tặng hương thảo chậu bự. Cô em kể, lúc đầu đẹp lắm, thích lắm. Sau thì là "cái chết từ từ". Cả hai cây đó tử vong với cùng một hiện tượng quan sát được: thối rễ!

(2)

Có thể vì bị ám ảnh bởi chuyện kể của TL, rồi lại lúc thì tự mình bận rộn, lúc thì thành phố giãn cách, một "âm mưu" thử trồng hương thảo xem sao của tôi cứ thế mà trôi tuột theo thời gian mấy tháng rồi.

Cách đây đôi tuần, nhân tiện phải làm gì đó mà tôi dừng chân ở một tiệm cây gần nhà căn hộ. Dăm câu ba điều mặc cả, giá từ trăm hạ xuống thành chín chục. Sau đó là có một con mẹ dzở cười nhăn nhở với một tay xách túi đựng một cây hương thảo còi.

(3)

Cây tươi tỉnh đôi ba ngày, sau thì bắt đầu có những dấu hiệu y chang các mô tả tôi đọc được trên mạng nhện, báo hiệu một lần trồng cây tại gia thất bại.

TL phán đoán có ý chê trách, hay là lúc dỡ cái bầu đựng đã động chạm đến rễ cây.

Tôi thì nghĩ, do đất trồng của mình không tốt.

Sau lại có thêm một phán đoán từ TL, độ ẩm ở Hà Nội quá cao. Ý này tôi thấy có vẻ hợp lý. Tôi nhớ mấy bụi hương thảo bên vườn nhà ông cha hàng xóm ở thành phố biển, trơ trơ ra đấy nắng mưa các kiểu có sao đâu á!

(4)

Dù thế nào thì cái cây tội nghiệp đó không có mấy cơ hội sống sót, càng không nói là sống tốt.

Trong khi đó, tôi tranh thủ làm được hai việc.

Thử giâm ba cành vào nước xem có kết quả hay ho gì không.

Và đặc biệt là tối qua, theo gợi ý của TA, dùng hương thảo cho món xông khói. 

(5)

Tôi không nghĩ sẽ quay trở lại ý tưởng nhà mình có một cây hương thảo. 

Quá tốn kém và mệt cái đầu phải hồi hộp và lo lắng cho một cái cây a :-)

Trong khi, tôi còn đang có hai cái giàn/giá mini cho hai nhà cây một trăm phần trăm miễn phí là đậu đỗ và mướp đắng để mà chăm lo đây này :-)))

cây hương thảo tội nghiệp của tôi
đợi được nói lời từ biệt?

giá trị của hương thảo - món xông khói

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét