Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2021

ghi chép paris - covid đó đây (6): khẩu trang - nước rửa tay và khoảng cách xã hội

KHẨU TRANG - NƯỚC RỬA TAY VÀ KHOẢNG CÁCH XÃ HỘI

Thực thà mà nói, Covid biến tất cả chúng ta thành cô gái đồng trinh trong đêm tân hôn. Tất cả chúng ta đều lúng túng. Covid biến một chính trị gia lão luyện thành một kẻ mị dân, dối trá và một chuyên gia hàng đầu thành một tên ngu ngốc, thiếu năng lực.

Chuyện khẩu trang ở xứ này những ngày đầu dịch mới thật sự là bi-hài kịch. Dĩ nhiên, khẩu trang là một phụ kiện hoàn toàn mới mẻ với đa số bà con. Một số người Châu Á có thói quen đeo khẩu trang mới đầu bị hắt hủi, thậm chí còn bị xúc phạm và tấn công.

Lúc này, các cơ quan chức năng liên đới, trong đó có chính phủ, vẫn còn cho rằng khẩu trang không thật sự cần thiết cho tất cả mọi người. Trừ những trường hợp đặc biệt như trong bệnh viện. Sau này, người ta được biết, chính phủ mắc một lỗi lớn trong kho [khâu?] dự trữ khẩu trang.

Lệnh phong toả đầu tiên ban ra sau một vài ngày thì bắt đầu có các ý kiến nên đeo khẩu trang. Một số bệnh viện còn có các thông tin hướng dẫn bà con tự may khẩu trang.

Kết quả là tôi đã phát hiện ra mình có rất nhiều váy áo còn mới nguyên. Các tấm vỏ gối, áo cotton, khăn quàng cổ nhỏ đã được tôi mang ra may khẩu trang cho mình và cho người thân. Việc này đã chiếm khá nhiều thời gian của tôi. Tôi may may cắt cắt đến quên cả đói và thậm chí bỏ qua mục uống nước khi khát.

Thỉnh thoảng truyền hình như một tên mách lẻo láu cá hét vào tai người nghe: tỉnh nọ, tỉnh kia vừa bị chính phủ ăn chặn khẩu trang ở ngay sân bay. Chả là một số chính quyền vùng-tỉnh tự tìm nguồn nhập khẩu trang.

Rồi chuyện các nước trong Liên minh Châu Âu, rồi nước Mỹ, ăn chặn, hớt tay trên của nhau khẩu trang ngay tại sân bay.

Tôi đón nhận những tin này như một con dở.

Cho đến một ngày, từ các chính phủ lớn bé cho đến tổ chức Sức khoẻ thế giới [WHO?] khuyến cáo, bắt buộc mỗi người ra ngoài phải đeo khẩu trang. Các bình nước rửa tay diệt khuẩn được đặt ở các công sở, bưu điện, cửa hàng. Các vạch chéo dán băng dính màu với khoảng cách chạm tay không động vai nhau hiện diện ở trước cửa siêu thị, bưu điện... Khẩu trang từ việc được bán hạn chế trong hiệu thuốc với giá tăng gấp vài lần đã được treo ở nơi dễ thấy nhất trong các siêu thị với đủ sắc màu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét