Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

thu qua, đông tới: chúng mình ăn gì a

tiết trời mát-lạnh, thịt kho tàu thế này không ngại ngán
cứ cơm gạo lài thơm phức, nóng hôi hổi kết bạn mà xem :-)))
nhưng lại giật mình, ối cô-lét-tờ-rôn cô còn đấy không :-(((
(1)

Bỏ qua hết mọi triết lý âm-dương, dưỡng sinh, dược sư này chi chi nọ, tôi cứ thô thiển mà suy từ cái dạ của chính bản thân, từ cảm giác dấy lên nơi khoang miệng, từ "tiếng nói" của cơ thể - mà gần như chắc chắn là do não bộ tôi nó xuyên tạc không ít để nghĩ đáp án cho câu hỏi này.

TA bảo, giờ là lúc ăn khoai môn, củ cải

Tôi không hỏi tại sao, mà chỉ băn khoăn, khoai môn và củ cải thì ô-kê-la, còn riêng lê xuất xứ nước Tàu thì ngờ ngờ vực vực, nghĩ mà ngại a.

(2)

Tám chuyện rau củ là vậy. 

Còn lại vào tiết mát và lạnh thế này, lại nhìn qua cửa sổ thấy đồng dạng một sắc xám có nhiều phần ảo não cộng với xiên xiên các vụn mưa thì tôi thực cảm thấy cần cái gì đó ấm áp.

À, vậy là đến mùa của mấy món rau củ quả hầm rồi a :-)))

(3)

Ăn là vậy, sang thức uống, chuyện tưởng tầm phào mà nghĩ xíu thì khéo ra nhiều chuyện hay hay.

Nước gừng, mật ong, chanh pha âm ấm uống thông họng đầu sáng, sao mà tốt!

Trong thời gian của ngày lại có trà vị quế nồng ấm. Rồi mấy loại trà đen, vị tôi không quá hảo hảo yêu thích nhưng rất lạ là cái sắc của chúng trong tiết thu-đông này lại cho một cảm giác động viên, khuyến khích. 

(4)

Thời gian này, tôi gần như chẳng còn "ham muốn"gì xét về đường ăn uống. Thực thì vẫn có vài nét nhỏ gảy gót, kiểu như ôm khư khư cái hộp trà xanh xứ Đài sợ hết. Nhưng về đại thể, giờ uống là lấy thức ấm ấm, ăn là để cái bao tử không bị ngó lơ mà làm mình làm mẩy. 

Trong nhà, yêu cầu về sự ăn uống lành mạnh và thông thái gia tăng thêm một bậc. Cái sự ăn và uống không còn là để thuần tuý lấp đầy cái dạ, càng không chỉ là để thoả mãn những thèm khát nhất thời. 

Chúng tôi cần hiểu về một thực phẩm là một chuyện. Nhưng đi xa hơn, thật đáng hiếu kỳ về cái sự kết hợp của nó với những nguyên liệu khác trong bếp. Sự nấu và ăn tưởng là chuyện nơi góc bếp hoá lại là một mạng nhện khổng lồ với đủ dòng chảy triết lý sống cùng tri thức.

(5)

Vậy là đã đến lúc tôi cần nghiêm túc quay lại nhãn dược sư yêu thích nhưng bị bỏ mốc của mình a!

canh khoai môn bào, vừa hợp tiết thu-đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét