Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2021

cách làm sạch nấm tươi: shiitake / hương / đông cô

(1)

Nấm tươi tuỳ loại mà cho cảm giác dễ hay khó trong khâu làm sạch [rửa] và sơ chế.

Ngày trước bếp nhà Hà Nội hay có tiết mục làm món với nấm rơm, do vị "đậm" đặc trưng của bạn này - mà tôi biết có không ít người thổ lộ, ăn ngon thật nhưng mùi thì không thể chịu nổi -, tôi luôn có màn trụng nấm trong nước đun sôi với vài lát gừng mỏng thả trong nồi. Nấm qua nước nóng dzãy đó lại được chạy qua nước chảy trực tiếp từ vòi hay đôi khi cầu kỳ hơn là vừa kịp ráo thì nhảy tõm tô to ngâm nước đá. Đảm bảo nấm giòn, và lại cho cái cảm giác - cảm giác thôi nhá - rằng thì là mà vị ngái, đậm đặc trưng kia đã bay biến chút phần nhờ mấy lát gừng.

Một vài loại nấm khác kiểu như kim châm, ngọc châm, đùi gà/hàu, sò... tôi không có vấn đề gì về rửa và/hay sơ chế.

(2) 

Riêng sang bạn shiitake / nấm hương / nấm đông cô tươi, tôi thực có chút đau đầu. 

Tôi rửa chúng, nấu chúng, rồi xơi chúng mà thường cứ là gờn gợn, chưa được "sạch" như ý.

Hôm qua vô tình ngó một anh người Tàu sống ở cái trấn nhỏ nào đó nước Tàu và chuyên nấu các món bếp nhà giản dị, tôi ú ớ tiếng Trung nghe chẳng ra, coi phần chữ Anh do anh bếp kia dán lên màn hình thì cũng là lơ mơ cái hiểu cái không, nhưng rốt cuộc vẫn cứ là đắc chí. Lý do? Tôi học được mẹo rửa/làm sạch nấm tươi vô cùng lợi hại.

Nấm bỏ chân, xóc với xíu muối, đổ xíu bột mỳ rồi cho nước vô, nhẹ tay đảo, rửa rồi tráng đi tráng lại dưới nước vòi. Nhớ là nhẹ tay để các mũ nấm không nát nhá. Sạch như ý luôn :-)

(3)

Hôm nay cho bữa trưa tôi nấu một đụm mỳ somen trên nền nước ninh xương với rau chủ đạo là nấm shiitake tươi và gia vị nổi bật là cần tây "tàu/ta". Nấm đó tôi làm sạch theo cách của anh bạn iu-tu-bi bếp trưởng tại gia kia. Lười tìm bột mỳ, tôi dùng bột gạo. Ổn! Rất ổn!

Sau chuyện này, tôi hoan hỉ lắm. Vậy là không biết chữ mà mò mạng nhện đôi khi có duyên vẫn học được mẹo gì hay hay a :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét