Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

thai pork larb - lạp thái thịt heo

Trọng lượng và tỷ lệ tôi có chút tùy tiện, còn lại trật tự làm món chỉ cần theo anh bạn Mark Wiens này là khỏe :-)
sau 20 năm, dũng cảm làm lại món
và đã thành công :-)

- Thịt heo là thăn chuột bằm vốn mua cho món khác song sau lại được huy động cho hai món chẳng liên quan là xíu kiểu Nhật và món lạp Thái này
- Hành hương do chỉ còn 1 củ, sợ ít nên tôi cho thêm mấy lát mỏng hành tây
- Rau trộn larb (1) ngoài hành hương thái sợi có hỗn hợp mùi tàu + hành hoa thái nhỏ
- Rau trộn larb (2) có thêm lá bạc hà thái rối (nhà hết rau mùi, nếu có thì còn tốt hơn nữa)
- Công thức món có đường, vì có người ăn kiêng nên tôi bỏ bạn này
- Lấy đậm có nước mắm
- Lấy chua có nước cốt chanh xanh - lime thần thánh vì cái vị chua và thơm đặc trưng của nó
- Ớt khô bếp Thái không có, tôi xài ớt khô xay rối của nhà McCormick (crushed red pepper)
- Và lẽ dĩ nhiên không thể thiếu thính gạo rồi

Bắc bếp làm nóng chảo sâu lòng, vì thăn chuột mềm và dẻo nên tôi láng thêm xíu dầu trước khi đảo thịt. Thịt chín thì tắt bếp và lần lượt trộn các nguyên liệu khác.
- Đầu tiên cho bột thính + ớt + mắm vào chảo thịt và trộn
- Tiếp tục cho nước cốt chanh vào trộn tiếp
- Sau đó là thêm hỗn hợp rau trộn (1), và đương nhiên là trộn rồi
- Cuối cùng rắc lá bạc hà - rau trộn (2), đảo nhoắng đầu đũa

Thế là xong :-)

Trong bếp có lá bắp cải, có xôi nếp, có lá húng, thế là có màn bày đặt bắt chước bàn ăn ngoài quán Thái, ăn lạp cùng với mấy bạn rau và xôi này. Tôi thích thú với món làm ra một phần, phần còn lại là khoái chí với sự phát hiện ra cái video hướng dẫn món, đặc biệt trong đó là cách vắt nước cốt chanh. Bình thường tôi quen cắt đôi trái quả rồi vắt nước. Lần này học đòi bổ dọc thành miếng rồi tỳ lên cán thìa và sống dao, nước cốt vui vẻ cứ thế mà ra, thơm thoảng quanh bàn bếp.

Nhớ cách đây gần hai chục năm, chả hiểu tôi theo công thức của ai, lấy từ đâu, lạp thịt heo làm ra ăn lổn nhà lổn nhổn không ra mùi vị gì - hậu quả là từ sau lần đó tôi có thể nghịch ngợm đủ trò với món này món nọ bếp Thái song riêng lạp thì tự bảo, ra ngoài quán cho mau. Giờ già rồi, tính tình có phần nhũn và chậm, làm bếp cũng chú tâm hơn, hóa ra mình cũng làm được món :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét