Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

miến hàn trộn gần như là chay

Phần miến luộc bữa trước tôi đã dùng một nửa, chỗ còn lại cho vào hộp nhét vô tủ lạnh với tính toán, lần sau mần công thức mới. Vấn đề là ngoài thịt lợn, tôi gần như phải chú ý hạn chế, nếu không nói là kiêng khém, với một danh sách dài các món đích thực là "hảo bằng hữu" của hai cái chân đau: gà kiêng, tôm cua kiêng, bò rất hạn chế... Thực là một hoàn cảnh chẳng mấy thú vị đối với con bệnh ham ăn và tham ăn là tôi.

Đầu chiều đi cái siêu thị to của người Tàu, kiếm được hai con ốc cho món ốc xào khoái khẩu của bạn đánh chén, trong lúc thái thái cắt cắt bọn rau củ gia vị đi kèm, tôi tiện tay chuẩn bị đồ rau củ xào cho món miến trộn gần như là chay của mình.

Nói gần như là chay vì ngoại trừ việc dính chút dầu hào vị nấm, tuốt tuột phần nguyên liệu còn lại đích thực là chay :-)

- Phi thơm hỗn hợp - mỗi thứ một tý xíu - gừng thái sợi mịn kèm tỏi bằm, sau xào hành tây và phần dọc trắng của cây tỏi tây [leek/poireau] (hành tây không thái sợi mà là bổ dọc củ hành thành 8 phần rồi cắt đôi mỗi phần, tỏi tây chẻ rối cỡ nằm đâu đó giữa lá sả và lá hẹ rồi xắt đoạn)
- Trong lúc xào, bổ túc một chút xì dầu và dầu hào để lấy chút vị đậm cho rau
- Chừng 1-2 phút bắc chảo thì cho miến vào đảo tiếp, thêm hành xanh xắt khúc vừa là lấy vị vừa là cho thêm phần xanh xanh vui mắt làm duyên cho đĩa trộn thành phẩm
- Trút chỗ miến trộn rau củ xào ra đĩa, trộn tiếp cùng nước cốt chanh xanh [lime] và ponzu sauce, lại rắc thêm một ít ớt bột xay rối cùng mấy cọng mùi xắt rối

Hồi trước tôi không chuộng lắm các bạn ponzu sauce kiểu đóng chai làm sẵn. Nhưng tự làm thì phần có chút kỳ công - xét về nguyên liệu - phần nữa là có chút bất tiện - chỉ cần một lượng sauce nhỏ mà đã mất công một lần làm thì lại ra lượng lớn. Giờ tôi thỏa hiệp, nước chấm trong chai thêm phần tươi tắn từ trái lime, coi như cũng được.

Đến tối nay, về căn bản, tôi là kẻ ăn chay. Hy vọng cái tinh thần "thực liệu" này không phải là cao hứng nhất thời mà có thể kéo dài chút chút. Vì hai cái chân đau. Và cho cả cái đầu vốn cần thêm chút thông thoáng và giản dị :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét