Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

cơm lài rang mực ống vị lá húng tây

Mực ống nhỏ đánh bắt tự nhiên từ đảo Rhode đã được làm sạch sẽ, xếp gọn gàng trong hộp phần thân ống ra thân ống, phần râu ria ra râu ria. Cho bữa trưa solo, tôi nhặt ra sáu thân mực, ống to cỡ chừng ba ngón tay giữa chụm lại, ống nhỏ thì nhỉnh hơn hai ngón cộng gộp. Cơm rang làm từ phần cơm gạo lài mang về từ tiệm Thái tối qua.
làm lần 2 - có cả râu [mực] và rau [salad]

- Mực cắt khoanh ngang mỗi ống thành bốn phần, ướp với chút bột muối tỏi + ớt khô (ớt bột cayenne hoặc đơn giản là ớt khô xay rối) + tiêu chừng mươi phút
- Lá húng tây lấy từ hiên nhà, thái rối cộng với mấy lát hành tây trắng sẵn sàng cho phần rau gia vị xào
- Mùi xắt rối để trộn món sau khi tắt bếp
- Hành hương phi thơm, xài cả phần dầu lẫn phần cái hành cho món cơm rang lẫn mực xào
- Chút dầu olive cho món mực
- Một phần tám trái chanh xanh

Đấy là chuẩn bị. Đến làm món thật là mau.
- Chảo gang rộng rãi để lửa to, cho chút dầu ăn phi thơm hành hương vào làm nóng, tiếp là cho lượng cơm vào rang. Lửa chỉ để to lúc mới cho dầu và cơm vào, sau chuyển sang liu riu và không cần dùng tới vung chảo, cứ thể để các hạt cơm tự mềm đồng thời đạt chút độ săn. Món cơm này tôi chủ ý rang mềm chứ không phải rang giòn. Trước khi lấy cơm ra đĩa, bổ túc thêm chút sợi hành hương đã phi thơm, tác dụng trang trí không đáng kể mà chủ yếu là để tăng vị.
- Vẫn cái dấu chảo đó quay lại chế độ lửa to, lại thêm chút dầu đã phi thơm hành hương đảo mau tay hỗn hợp húng tây + hành tây trắng để dậy thơm rồi tiếp tục xào. Trong lúc xào mực, bổ sung dầu olive lấy thơm và ngậy. Mực chín thì tắt bếp, thả chỗ mùi đã xắt vào trộn nhẹ tay rồi lấy ra bày cạnh phần cơm đã rang.
- Vắt nước cốt chanh lên mực. Dùng đũa hay nĩa đảo nhẹ cho các miếng mực ngấm vị chua thanh thanh của trái lime. Rồi đương nhiên là đến tiết mục đánh chén.

Cơm rang mềm, thơm thoảng vị hành hương, vốn dĩ lạt vì không thêm bất cứ tạo mặn nào đến khi gặp mực xào coi như là một kết hợp hoàn chỉnh. Mực tôi chủ ý ướp thoang thoảng nên đích thực không đuổi kịp năng lực xơi mặn của đầu lưỡi thường ngày. Các lát mực đủ mềm đủ giòn, gặp được lá húng tây lúc mới gặp nhiệt chảo gang nức mùi lá hương nhu ta vốn ở nhà Mẹ vẫn hay dùng đun nước gội đầu nhưng rất mau khi đã sém nâu lại có tương trợ của hành tây thì lại thành thơm dìu dịu, rồi nữa là lá và cọng mùi xắt rối và cuối cùng là tạo chua từ nước cốt chanh làm nên món xào chủ hướng thanh cả về sắc lẫn vị.

Có thể coi tôi có bữa trưa nhẹ, lạt và đơn giản! Tinh thần này nếu khéo được phát huy và duy trì, hẳn sức khỏe cái dạ dày theo đó mà vọt đà tiến bộ :-)

* Note ghi thêm sau lần làm món thứ hai: nếu dùng khăn hoặc giấy thấm khô kỹ thân và râu mực, món xào đảm bảo theo đó khô chắc nịch; còn nếu phóng khoáng với thủ tục này thì chút nước xào tiết ra lấy luôn bạn đó rưới lên phần rau salad ăn kèm không phải là ý tồi.

** Note bổ sung 6/2020: phiên bản râu mực [tươi] xào vị lá húng tây siêu mau, siêu đơn giản xem ở đây :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét