Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

cuốn vịt quay - bắp cải và húng quế

Chúng tôi có hẹn cuối sáng gần Hartford cho việc giấy tờ. Nhờ vô tình hỏi han mà từ một thủ tục theo hẹn thành giải quyết hồ sơ kép. Xong việc, tôi như người đuối nước vừa được vớt lên bờ, chờ hết cảm giác nghẹt ở ngực thì dõng dạc trình bày ý kiến, muốn đi chợ Á Đông.

Đồ mua không nhiều, quan trọng nhất là con vịt quay, cầm hai cái hộp thịt chặt trong tay coi như mình đã đặt một chân vào cửa thiên đàng.

Cao tốc quá trưa sang đầu chiều thứ Sáu không hẳn là tắc mà là ùn. Chọn đường rẽ nhỏ dài hơn chút nhưng lại hóa vắng vẻ thong dong, cuối cùng về đến nhà bụng kêu la ầm ĩ.

Một phần xôi trắng được hấp nóng. Món salad bắp cải lấy vị lá húng quế được làm mau để ăn kèm thịt vịt quay. Trong lúc chờ xôi nóng mềm, tiện tay làm chơi hai cái nem cuốn tươi đơn điệu một màu xanh nhạt của mấy thứ rau làm salad, thế quái nào lại rất ổn, rất đáng ghi note cho lần làm món tiếp theo.

Rau làm salad/cuốn gỏi:
- Bắp cải thái sợi mỏng siêu mịn
- Dưa chuột thái lát mỏng
- Hành hoa chẻ dọc thân rồi xắt khúc
- Hành tây trắng thái lát mỏng siêu mịn
- Mấy cái lá xà lách xoăn

Trộn rau:
- Trừ lá xà lách để riêng một bên, cho bốn món còn lại lên đĩa lớn thành ba góc, bắp cải - dưa chuột - hai loại hành
- Chanh xanh vắt nước cốt nửa non quả, rưới lên phần hành xóc nhẹ tay, chờ sau chừng một phút thì trộn đều với bắp cải và dưa chuột
- Chuẩn bị nước trộn rau gồm mắm cốt + nước cốt chanh xanh + tỏi bằm + ớt khô xay rối + tý xíu nước (tôi không dùng đường) rồi rưới lên hỗn hợp rau trộn, chờ đôi ba phút cho ngấm. Tôi thích đậm nên tỷ lệ mắm-chanh-nước lần lượt là 1-1-0.5 tính theo đơn vị thìa súp
- Trước khi bày ra bàn ăn cho món salad hay bắt đầu cuốn gỏi, lá húng thái rối rắc vào đĩa rau rồi trộn nhẹ tay tiếp

Cuốn gỏi:
- Lá bánh cuốn gỏi tươi chạy qua vòi nước, vuốt hết nước rồi bày lên mặt đĩa/thớt
- Rải lá xà lách rồi sau đó là hỗn hợp rau salad (nếu cho nhiều nước chấm trộn thì nhớ chắt phần nước tiết) và cuối cùng là thịt vịt quay (bỏ da) rồi cuộn chặt tay
- Rau trộn đã đậm, vịt quay cũng đậm nên món gỏi cứ thế thỉnh hai ngón tay mà chén

Lần trước tôi làm thử cuốn vịt quay với lá bánh bếp Mễ, hay thì hay thật nhưng một lần ăn một lần mua gói lá bánh nhiều quá thành ra lãng phí. Lại thêm nữa là lá bánh bột mỳ ăn chặt bụng, trong khi lá đa nem bột gạo nhà mình nhẹ nhõm vô cùng, làm cái gỏi nào xài cái lá khô nấy, không sợ bị hư. Cuối cùng, không có rau mùi dùng theo thói quen, cũng chẳng cà rốt lấy thêm phần tươi sắc, món cuốn không hẳn là đẹp xét từ bảng màu, nhưng đảm bảo đủ thanh, đủ vị và thích nhất là món làm thực mau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét