Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

salad bắp cải 5 phút

Cải bắp ngày xưa cây bự, lá mỏng, nhà nghèo khéo thu xếp ăn hai ba bữa. Phần lõi thái lát mỏng trộn với chút mắm thành món chấm. Phần lá già ngả xanh thái ra làm món bắp cải muối. Bắp cải nấu canh hay luộc đều ngon, cho vị ngọt tự nhiên thanh và mát.

Thời đại mới, mồm miệng thị dân được đà phong phú cùng nhịp phấn chấn của nào là đổi mới, nào là phát triển, nào là [quốc gia] khởi nghiệp, nào là cách mạng bốn chấm không, nào là nông nghiệp sạch và to. Tập đoàn lớn dựng nhà kiểu rừng rậm bê-tông chưa đủ đầy túi, lấn chân lấn tay sang đủ loại ngành nghề trong đó có cả món trồng rau. Nhờ ơn ông lớn, nhiều bà nội trợ có ví tiền tạm gọi là tương đối đầy đặn có thể đều đều vào chuỗi cửa hàng và siêu thị của tập đoàn mua rau được gọi là sạch. Trong đội quân chị em nội trợ này, có vài vị, chẳng cần biết bọn rau củ có thuộc cái phạm trù biến đổi gen hay không, nhưng chắc nịch một điều là có thể bày tỏ tý chút đắc chí trước nhà hàng xóm vốn chỉ dám mon men chợ tạm đầu sớm có người nhà quê ra bán hàng giá mềm mại hay chợ tiểu khu tối muộn, thời điểm mấy bà mấy chị ngồi sạp rau muốn mau dọn hàng dẹp bỏ hết thói kênh kiệu và đáo để, rộng tay bớt vài phần giá rau củ. Bắp cải trong hệ thống này không phải là giống cổ truyền mà là cây nhỏ chắc tay, các sống lá giòn, rất hợp với mấy món cuốn kiểu Thái hay rau củ trộn.

Tôi kiếm được một cây bắp cải nhỏ, chính là cái loại giống mới chắc nịch, cưng cứng đó. Ăn solo thành ra một cây dù nhỏ vẫn là xơi liền mấy bữa. Trưa nay có việc, vội vã chuẩn bị bữa ăn mau, thế là có món bắp cải trộn vẻn vẹn dăm bảy phút đồng hồ.

- Bắp cải thái mỏng, mỏng mịn nhất có thể
- Hành tây thái lát mỏng, xóc với chút dấm gạo
- Cà rốt thái sợi mỏng
- Dưa chuột xắt khúc theo ý, bổ dọc đôi, bỏ ruột rồi thái lát mỏng
- Mấy cọng mùi cộng với một lá mùi tàu thái rối
- Chanh xanh lấy nước cốt và bột muối tỏi
* Lần làm thứ hai có thêm củ cải đỏ, vui mắt hơn, lại phong phú vị hơn.

Đấy là nguyên liệu cần cho món, đại khái đưa dao thái rau thời gian đu đưa đối với người mau tay là đôi ba phút, còn với kẻ lề mề vừa làm vừa ngó nghiêng cho món khác như tôi thì dài hơn tý chút. 

Nguyên liệu chuẩn bị xong, úm ba la trộn tùm lum tùm la bốn thứ rau với nhau cùng bột muối tỏi. Lại rưới nước cốt trái lime lên rồi nhẹ tay trộn tiếp. Vì món làm mau ăn mau nên chẳng kịp có phần nước tiết ra, bổ tục thêm chỗ mùi hai loại rồi bày ra đĩa, thế là xong.

Chúng tôi có phần salad bắp cải ăn kèm với thịt vịt quay chạy qua hàng nước chấm. Thịt vịt béo, đậm đà được đá vị chua chua, thanh thanh của rau trộn, có thể xem là hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét