Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

đuôi bò ngũ vị chuẩn bị cho món hầm rau củ

Hành hương còn đúng một củ, muốn dành dụm cho món larb nên không dùng tới. Gừng củ nhà có nhưng vì đuôi bò hầm lần này được dự định làm nền cho món hầm rau củ tiếp theo với nhân vật chính là quả bí ngồi to đùng - quà của ông cha nhà bên cạnh nên bị bỏ qua. Công thức làm món chốt lại đơn giản vô cùng.
chuẩn bị gia vị

- Hai khay đuôi bò đã làm sạch, chừng 0.7kg
- Gia vị phi thơm có non nửa củ tỏi bóc vỏ rồi thái đôi tép + phần tư củ hành tây trắng bổ cau rồi xắt đôi theo chiều ngang
- Hỗn hợp gia vị (1) có một thanh quế nhỏ + mấy cái hoa hồi + 1 quả thảo quả + chút xíu hạt mùi, hạt tiêu trắng, hạt tiêu đen và vài lá nguyệt quế; nếu thích dậy vị thì trừ lá nguyệt quế có thể rang sơ các nguyên liệu còn lại
- Hỗn hợp gia vị (2) có rượu nấu + xì dầu + muối + nước mắm trong đó mắm làm chủ vị
- Và tất nhiên là cần chút xíu dầu ăn

Món hầm lần thứ nhất thời gian xê dịch một giờ đồng hồ. Sau có thể tiếp tục biến tấu, thêm bớt này nọ chuyển sang làm bạn với sốt vang, hoặc thêm rau củ làm thành món hầm chủ vị ngọt.

- Chảo sâu lòng làm nóng, láng xíu dầu phi thơm tỏi và hành tây
- Hỗn hợp phi dậy mùi, cho đuôi bò vào xào lửa lớn, lần lượt chêm hỗn hợp gia vị (1) và (2)
- Bổ sung 0.7 lít nước cùng muối đủ tạo mặn, đun lửa lớn chờ sôi đôi ba phút thì chuyển sang chế độ lửa liu riu, đậy vung chảo hầm.

Tôi dọn các ngăn tủ, lọc rửa đám bát đất nung Châu Phi cùng set đĩa bát nhà Hanoi Moment, thi thoảng hít hà nếm món. Nước hầm ngọt và đậm đà, hứa hẹn cho một dãy dài các ý tưởng nhất thời, từ bổ túc rau củ cho tới làm thành món sauce trộn với các sợi mỳ gạo chua chua cay cay.

Bài học nho nhỏ của ngày, như mọi khi, là từ tốn, kiên nhẫn và có chừng mực!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét