Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

phở trộn đuôi bò hầm ngũ vị

Cho bữa tối, Tiên sinh hỏi, có thích gà nướng không (?). Tôi chỉ cái chảo hầm trên bếp bảo tự ổn thỏa phần ăn của/cho mình. Cuối cùng gà nướng chẳng có, tôi thành người phụ trách bữa tối duo và được đề nghị làm thêm phần salad dưa leo rong biển.

Bữa tối gần như đã sẵn sàng thì có người sửng sốt. Hóa ra Tiên sinh nhà ta ngồi rung đùi đợi đĩa bò nướng. Lúc ở siêu thị, tôi làu bàu trong miệng không rõ ràng, có người nghe thấy từ bò thì cứ thế tự động chuyển thành hình ảnh miếng steak, mà không biết hai khay thịt tôi nhặt thả vô giỏ là oxtail :-)

Kết quả bữa duo hóa thành hai bữa solo ghép lại. Một bên là phần salad xanh cộng với chút nước súp đuôi bò hầm ngũ vị được tặng thêm hai sợi bánh phở cho người kiêng bột, kiêng béo, kiêng đường. Bên còn lại là tôi thì ung dung một bát phở trộn vô cùng hạp ý, tưng bừng chiều chuộng cái bụng trống cơm của mình.

- Rau gia vị cho món trộn có mùi nhưng thiếu mùi tàu, hành hoa khiêm tốn vì ở khay rau ngoài hiên chỉ còn phất phơ vài cọng, may là có mấy bạn lá bạc hà vốn là cây dại bứng về Massachusetts giữ vai chủ vị. Mùi được xắt rối, cọng hành xanh được chẻ sợi, còn lá bạc hà thì thái mịn chút. 
- Phần rau củ còn lại được huy động theo tinh thần bếp có gì chúng mình ăn nấy, có hai cọng xà lách xoăn xắt khúc, một củ cải đỏ thái lát mỏng, một khúc dưa leo bỏ ruột xắt lát, mấy sợi cà rốt và vài lát hành tây trắng.
- Chảo thành phẩm đuôi bò hầm ngũ vị lần 1 được lấy ra nửa phần nước hầm cộng thêm vài khúc xương đuôi bò, nước hầm trước khi trút sang chảo nấu khác được cho chạy qua cái vá lọc để không bị dính vụn hành tỏi hay mấy thứ hạt gia vị. Chảo hầm mới được đun sôi trở lại thì chuyển sang chế độ lửa liu riu chừng một phần tư giờ đồng hồ, nhớ cho thêm chút mắm lấy đậm.
- Chuẩn bị 250ml nước hòa với 2 thìa súp bột arrowrot, cho vào chảo hầm rồi chỉnh lửa to đun sôi, nêm nếm chốt độ mặn coi như xong.

Bánh phở đã được luộc/trụng chín và để ráo nước giờ được bày ra bát sâu lòng. Rải một lớp mặt rau củ rồi chan nước sauce sánh đậm lên, rắc chút ớt khô xay rối và tiêu xay, vắt một lát chanh xanh lấy phần nước cốt tạo chua, dùng đũa đảo nhẹ tay. Rồi đương nhiên là xì xà xì xụp lỗ mãng một màn có tên bữa tối.

Tôi có lọ thủy tinh thần kỳ chứa món dấm ngâm tỏi ớt, định mang ra dùng cho món phở trộn bù khuyết cho việc bếp nhà thiếu món tương ớt truyền thống. Nhưng rồi nghĩ tới lui chút chút thì quyết định dùng nước cốt lime cho nó tươi và lành. Hóa ra không tương ớt, chẳng dấm ngâm ớt tỏi, món trộn vẫn xem ra là ổn.

cọng hành hoa và bạc hà rừng từ vườn nhà
phần rau củ cho món phở trộn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét