Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

bò bóp thấu làm mau - với khế chua ngọt

Đó là một cảm giác rất kì quặc và cũng rất hay ho. Tôi lướt qua một trong những kệ rau củ của cái siêu thị to, rồi như được ai đó gõ gõ vào đầu, lùi bước ngó kỹ một góc kệ, có cả một thùng các trái khế hao gầy vừa lòng nắm tay của con nít dăm bảy tuổi, sắc xanh ngả vàng, lớp vỏ bóng mượt, rất mời chào. Nhìn cái nhãn xuất xứ, tôi thực nghi ngờ về độ chua của chúng, song bất luận thế nào vẫn quyết định nhặt đại hai trái với một đống ý tưởng tức thì cho nào món canh chua, nào món khế ngâm mắm gừng, nào món cá kho khế, nào món salad với khế...

bò bóp thấu (1) - xơi vui nhưng làm quá loằng ngoằng :-)
Lúc thấy mình đứng trước bàn bếp và với những gì thực có trong tủ lạnh, các ý đồ làm món cứ thế mà co rút. Với hai trái khế, tôi tự cho bản thân chút xa xỉ khi thả lòng mình phóng túng óc tưởng tượng với đủ loại hình ảnh của món có-thể-làm-ra. Rồi rất mau, trong góc bếp nhỏ, tay xoa xoa rổ bụng, kẻ háu ăn quay trở lại làm một người phàm thực tế.

Với trái quả thứ nhất, món làm ra là một đĩa bò bóp thẩu loằng ngoằng các loại thành phần, ăn chơi không phải tệ nhưng kết luận cuối cùng là quá phức tạp và vị khế, vốn đã không phải là dòng quả chua chân chính, chìm nghỉm, nhạt nhòa trong đĩa trộn.

Đến hôm qua, trong trạng thái người lờ đờ đau nhức cả ngày, cho bữa tối solo, tôi rờ đến trái khế thứ hai, lần này không có chỗ cho các mường tượng mà là tinh thần làm món mau mau, và cũng là có-gì-mần-nấy/leftovers muôn năm :-)

- Trong cái bát sâu lòng, đặt dưới đáy là các hành tây trắng thái mỏng (không cần ngâm tẩy hăng chi chi)
- Khế làm sạch, bỏ các đường viền múi quả, bỏ hạt, thái lát dọc thân quả tầm đầu đũa ăn cơm, bày lên trên tầng hành tây
- Thịt bò, tranh thủ giữ lại một lát vừa lòng bàn tay từ khay mua cho món steak của ai đó, nướng chín tới không có chút tẩm thấm gia vị nào, thái lát con chì còn thoảng tươi sắc hồng và nước ngọt mọng bao quanh, đặt tiếp lên trên
- Ớt khô xay rối chừng một phần ba thìa cafe rắc lên trên cùng
- Nước mắm cốt rưới lên trên lớp thịt bò, từ từ thấm xuống lớp rau củ phía dưới

Sau dăm bảy phút, đến giờ đánh chén, dùng đũa nhỏ xóc trộn các thành phần. Thế là có một bát bò bóp thấu xuyên tạc công thức theo tinh thần tối giản và ki-bo xài leftovers. Thịt bò ngọt, ngấm vị của mắm đủ đậm đà gặp vị dịu nhiều ngọt hơn là chua của khế, chút cay hăng của hành tây, thêm cay của ớt, làm nên một tổng hợp hài hòa thực thanh thực mát.

cho bò bóp thấu (1) - chưa tính lạc rang :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét