Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2021

bánh củ cải

lần đầu làm bánh củ cải :-)
bánh củ cải
lo bak go
turnip cake / radish cake

(1)

Bánh làm xong, tôi bày ra đĩa hai phần cho TL và bản thân. TL bảo điểm trừ lớn nhất là hơi mặn, còn về tổng thể bánh xơi được. Xong rồi còn nói vui thêm một câu, chụp ảnh gửi cho TA.

TA là bạn trọ cùng nhà với TL ở Úc. TL học về phát triển, còn TA là dạng cử tuyển đi tậu bằng thạc sĩ về y tế cộng đồng với chuyên môn gốc là vặn răng. Hai chị em này thân thân thiết thiết, tôi lơ mơ hưởng lộc, đi mấy chuyến xuôi Nam cùng TL lần là qua nhà Bố Mẹ của TA ở Sóc Trăng ghé chơi rồi cùng nhau đi tiếp đến Cà Mau mấy chị em, lần lại là vô Nha Trang rồi hẹn hò qua nhà mới của TA lúc này đã làm dâu thành phố biển.

Chính là ở Sóc Trăng mà tôi và TL được TA đưa đi ăn quà vặt, trong đó có món bánh hẹ, bánh củ cải.

(2)

Đi thám thính siêu thị dưới tầng trệt của toà nhà, tôi hoá thành đi chợ.

Trong túi đồ mua ngoài kế hoạch có củ cải. 

Vấn đề là cùng ngày TL ăn may kêu được rau từ nông trại Mộc Châu. Tôi nhắn tin cho Chị MA hỏi có cần rau không thì bà chị kêu vẫn ổn.

Vậy là phải tính toán thứ tự rau ăn, ưu tiên rau lá đương nhiên rồi, nhưng kể cả đám rau củ cũng không thể ôm trữ mãi được.

À, tại sao không làm bánh củ cải hì.

(3)

Coi mấy hướng dẫn làm bánh, tôi tẩu hoả nhập ma.

Củ cải bào sợi hay thái sợi, khác biệt chỉ là chuyện nhỏ. Tạo vị, cường vị cho bánh củ cải, bên cạnh phổ biến tôm nõn khô và lạp sưởng có người cho thêm nấm, tí ti khác biệt này cũng chỉ là chuyện nhỏ. Bột làm bánh gạo tẻ là chính, còn lại người cho bột năng, kẻ thêm bột mỳ, ừ xê dịch vậy cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Nhưng đến đoạn xào nhân và phối trộn nguyên liệu chuẩn bị cho công đoạn hấp bánh thì bắt đầu có kha khá chi tiết làm tôi bối rối. Có người phi thơm tỏi bằm rồi xào tôm với lạp sưởng, sau đó thả rụp củ cải vô xào tiếp. Lại có người cầu kỳ chia tách rõ ràng tôm-lạp sưởng đậm đà một bên, củ cải xào một bên. Có người chêm muối, đường và tiêu vào món xào. Lại có người tương cả thìa bự nước tương vô. Rồi có người hoà bột riêng, sau trộn úm ba la với củ cải xào và phần nhân xào tôm-lạp sưởng. Lại có người chảo xào còn đang nóng cứ thế rây bột vào đảo cật lực.

Bỏ qua nội dung công thức, xem kiểu nhảy cóc mấy video hướng dẫn làm món, tôi lại càng rối. Vì thi thoảng ngó nghiêng cô chủ Hot Thai Kitchen nên tôi quen với phong cách của cô chủ bếp, cảm thấy cực ổn và cực tin tưởng vào những gì cô trình bày. Bữa nay khám phá ra một gia đình gốc gác Quảng Đông giờ là người Mỹ, tôi thấy cách làm bánh công thức gia truyền quả không tệ, nhưng nhịp trình bày của họ thì tôi theo không nổi, lại chưa kể là nhà đó lạm dụng món quảng cáo, xem một đoạn clip mà chẳng rõ thực mình đang học làm món hay đang coi quảng cáo nữa.

(4)

Thôi, mơ mơ màng màng thế là đủ rồi.

Tôi thuỷ chung lấy công thức của cô chủ Pailin làm điểm tựa. Còn lại là tuỳ tiện chút căn theo hoàn cảnh trong bếp nhà căn hộ cũng như cái psy lộn xộn ở thời điểm đứng bếp của tôi.

- Nhà không có lạp sưởng, sò điệp khô lại càng không, nhân mặn cho bánh củ cải tôi làm lần đầu có tôm nõn khô và nấm hương rừng bộ dạng không mấy đẹp nhưng thơm thật là thơm
- Vì muốn có sắc xanh, tôi chuẩn bị chút hành hoa thái nhỏ
- Gia vị phi thơm để xào nhân mặn tôm-nấm, tôi dùng hỗn hợp tỏi và hành hương bằm
- Tạo vị đậm đà cho món bánh thành phẩm có tiêu xay giã rối cùng muối hầm, và thêm chút bột cá Nhật
- Bột làm bánh chủ đạo là bột gạo, ngoài ra có đá chút tinh bột bắp + bột mỳ + arrowroot starch (thay cho bột năng)
- Và lẽ dĩ nhiên là phải có thành phần chính là củ cải cũng như cần thêm chút dầu ăn nữa.

(5)

Bánh lần đầu rón rén làm mang tính thử nghiệm. Lượng làm ra không lớn, dụng cụ nhà có gì xài nấy nên lớp bánh hấp lấy ra khỏi khuôn hình chữ nhật mỏng tang tang. Nhưng đảm bảo bánh hấp nguội rồi đem chiên, vị bánh củ cải trong trí nhớ cộng với tưởng tượng của tôi coi như ổn, rất ổn :-)

- Phi thơm hỗn hợp hành hương và tỏi đã bằm nhuyễn, cho nấm hương và tôm nõn đã xắt nhỏ vào xào, chêm muối hầm, bột cá, tiêu xay; xào tới khi được phần nhân mặn săn và dậy thơm đậm đà
- Dấu chảo đó láng xíu dầu ăn làm nóng rồi cho củ cải đã được bào/thái sợi mịn và đều vào xào ở lửa trên trung bình trong khoảng 7-9 phút; trong thời gian xào từ từ chêm nước - tốt nhất là tận dụng phần nước ngâm tôm và nấm lúc trước, dĩ nhiên là đã được lọc kỹ - để củ cải đảm bảo chín mềm
- Dùng nước ngâm tôm và nấm còn dư, nếu cần thì bổ sung thêm nước lã, để hoà bột rồi sau đó bật bếp xào mau tay một lượt củ cải trộn nhân mặn là tôm-nấm trước khi trút bột pha vào đảo cho tới khi được hỗn hợp quánh dẻo
- Tắt bếp, chờ món trong chảo nguội bớt thì cho hành hoa đã thái nhỏ vào trộn đều rồi dồn vào khuôn - nhớ lót giấy nến ở đáy khuôn cũng như quét lớp dầu ở các cạnh bên của khuôn; hấp bánh trong chừng 45 phút 
- Bánh hấp dỡ ra chờ thật nguội thì có thể cắt miếng theo ý rồi chiên

Các miếng bánh chiên hơi sem sém bề mặt, có lớp vỏ chắc ngả giòn trong khi phần ruột lại mềm dẻo đậm đà hương vị, thực là món bánh mặn ăn chơi ăn bời không tệ chút nào.

Lần này tôi chưa có kinh nghiệm, làm bánh đậm đà ngay từ đầu nên không cần dùng đến món chấm này nọ bên cạnh. Nhưng nếu có lần sau, tôi nghĩ có thể dùng cả nước tương lẫn món chấm chua ngọt pha từ nước mắm hẳn không phải là một ý tồi.

* Note bổ sung 8/8: mẻ bánh thứ hai, nhân mặn có thêm bacon - tạm dùng thay cho lạp sưởng; và phát hiện mới là bánh ăn kèm kim chi cải thảo rất ngon :-)))

bánh củ cải - nguyên liệu tùng tiệm

xào củ cải bào sợi

xào nhân mặn: tôm nõn khô + nấm hương

bánh qua công đoạn hấp, chờ nguội rồi chiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét