Thứ Hai, 19 tháng 7, 2021

cá basa kho măng chua vị hạt dổi

Măng chua thái lát Kim Bôi 300gr giá 26.500 đồng, ba khúc cá basa mỏng mỏng từ to tới nhỏ thiếu vài trăm tròn ba mươi ngàn đồng. Thêm chút thời gian và thức gia vị trong bếp nhà căn hộ nữa là chúng tôi có món cá basa kho măng chua lãng đãng vị hạt dổi.

cá basa kho măng chua đáo vị hạt dổi
thử món kho với xíu cơm nguội vét nồi :-)
Bếp nhà căn hộ cho tới giờ vẫn lanh tanh bành với rất nhiều hộp, thùng và các món từ đồ bếp qua thực phẩm, gia vị khô chờ sắp xếp. Vì lẽ đó, tôi chong mắt một hồi chẳng thấy đâu lọ nhỏ đựng dổi nguyên hạt. Vậy là đành phải dựa dẫm vào hũ nhỏ đựng muối dổi, gọi là kiếm thoang thoảng vị cho món kho.

- Cá ướp với muối hầm, tiêu xay, ớt bột cayenne (vì nhà không có ớt tươi cay cay), để nghỉ ngơi trong tủ mát nửa ngày
- Măng chua được luộc khử bớt chua, cho tắm dưới nước vòi rồi để ráo
- Hành hương thái lát và xíu dầu ăn để phi thơm hành
- Sẵn bên cho nồi kho có muối hầm, nước mắm cốt, muối dổi, tiêu và ớt bột nếu muốn thêm đậm đà

Kiếm cái nồi đất, láng dầu ăn đợi nóng rồi phi dậy thơm hành hương. Sau đó cho măng vào xào cùng muối hầm kiếm đậm. Để ý nếu cần thì trong quá trình xào măng chêm chút nước để măng không bị sém, làm hỏng vị nồi kho.

Măng coi chừng đã ngấm mặn thì thêm vào muối dổi, đảo mau tay một lượt, rồi xếp cá vô, thêm mắm, tiêu và ớt (nếu muốn), và một lượng nước nhỏ. Đậy vung nồi coi tới sôi thì chuyển lửa về liu riu - tôi để bếp điện ở mức thấp nhất là 200. 

Lần kho này tôi cho vô nồi kha khá măng, lại cẩn thận phủ mấy lát măng che ba khúc cá. Vì lượng nước kho xâm xấp nên trong quá trình kho cá, tôi không phải bận bịu việc lấy thìa múc nước kho rưới qua rưới lại cá cho ngấm thêm. Sau gần giờ đồng hồ, món kho coi như đủ ngấm đậm đà. 

Cá được ướp kỹ đậm vị, thoang thoảng hương dổi, và phải thật tinh mới thấy vị chua của măng chua. Ngược lại, các bạn măng thực biết tranh thủ thu về mình cả vị ngọt đậm đà lẫn béo ngậy đặc trưng của cá basa cũng như mùi vị riêng có của dổi. Và cả măng lẫn cá đều không thiếu vị cay cay của tiêu cùng ớt cayenne, rất thú vị!

Nước cá kho đó rưới lên cơm trắng ăn ngon. Mà thêm được lát ớt tươi cay cay rồi dùng chấm rau muống luộc, xem ra chẳng phải là ý tồi :-)

Tôi rất hoan hỉ với nồi kho nhỏ ngày hôm nay của mình. Thật là tiết kiệm đi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét