Thứ Năm, 29 tháng 7, 2021

lốc-đao ký: các cấp độ tâm thần

(1)

Cuộc họp trực tuyến kết thúc, TL tám chuyện mấy câu với cô đồng nghiệp.

Cô kia nói gì đó, cô này hic hic rồi bảo, đây cửa sổ phòng chị luôn sẵn sàng, đứng trên giường hơn nửa người nghiêng khẽ một cái là đi đời. Trạng thái bất an, trầm cảm xem ra giờ không còn là chủ đề kiêng kị nữa, ai ai cũng có thể thoải mái nói lời về nó.

Hết cuộc chuyện, TL kể nhà cô kia thuê trọ trong một khu chung cư. Trong điều kiện bình thường, chỉ biết hàng xóm thân cận tối tối về karaoke, khó chịu chốc lát buổi tối mãi rồi quen. 

Vấn đề là giờ hàng xóm cũng giãn cách ở nhà như mình, thời gian ca hát là vô biên.

Mà giờ này, đố ai đủ điên và đủ điều kiện tính chuyển chuyển nhà đâu.

chính trị, tình dục và tôn giáo... đủ cả
(2)

Tôi không tham gia các mạng nhện xã hội nên tin tức đồn đại gì ngoài kia chẳng biết. 

Tìm nghe radio qua mạng nhện, chập chờn nên mau bỏ.

Còn lại đến giờ cơm tối chăm chỉ nghe thời sự quan phương, cũng là qua mạng nhện.

Với nhà đài trung ương, chập chờn không đến nỗi, nhưng có điều là xem thời sự cột bên này, cột bên kia muốn hay không cứ đập vào mắt đủ kiểu nhảm ý kiến của công chúng - nhân dân.

Có vẻ như đồng chí nhân dân nào nói câu nhạy cảm sẽ bị xoá bình luận sạch sẽ tức thì. Còn lại chủ yếu là các biểu tượng mà phần lớn tôi không hiểu nghĩa, là mấy công thức "cố lên". 

Giữa các dòng "bình luận", tôi thấy một sự lặp lại liên tục. Tôi nhìn. Có chút ngờ ngợ. Rồi buột miệng, hình như cái này là quảng cáo cho gái gọi. Rồi tôi lại lục lọi trí nhớ, ở đâu đó tôi đọc được các công thức - tín hiệu trên mạng nhện, cái nào cho "gái", cái nào cho [cờ] "bạc", cái nào cho "thuốc". Nghĩ mãi mà không ra.

Được hồi, cả TL và tôi, đang ở giữa bữa tối, cười phá lên. Có anh hay chị kia hỏi, "... là gái gọi à" (?)

Phía cột to bên này, nhà đài sau màn hừng hực lời "hiệu triệu" phiên bản thời covid đang say sưa không khí lạc quan diệt giặc [covid] và chích ngừa toàn dân.

(3)

Không ra khỏi nhà căn hộ, TL và tôi thi thoảng lại mở hé cánh cửa nhà để kiếm chút lưu khí và cũng là để nghe rõ hơn tiếng chân người qua lại, cùng tiếng hò hét của hai đứa trẻ nhà hàng xóm chênh chếch đối diện.

Ở tầng lầu này vốn ít người đi lại nên âm thanh của bước chân người cũng theo vậy mà hiếm hoi. Còn hai đứa trẻ đặc biệt kia, có lúc chúng bát nháo loạn xà ngầu, có lúc chúng lại im lặng đến lạ.

Giữa các màn trình diễn âm thanh đó, chúng tôi có niềm vui hơi mang màu sắc tâm thần chút là thưởng thức và cùng nhau đoán định các tầng hương bếp núc. Đây là món gì (?) Mùi này là từ hướng [căn hộ] nào (?)

Xem ra tầng lầu này bà con nấu ăn rất chi là theo phong cách dân gian dân dã. Chúng tôi ngửi và đoán ra kha khá mùi vị của rau ngót luộc, cá kho măng. Còn sáng nay mới đầu ngày đã ồn ào củ cải kho cạn đáy nồi và bắt đầu ra tín hiệu cháy rồi cháy rồi.

(4)

Có chị người quen, sáng nào cũng nhắn một cái tin chào mừng ngày mới.

TL hôm đầu nhận được thấy hay hay. Ngày thứ hai, ngày thứ ba rồi đến ngày thứ sáu của kỳ giãn cách thì phát rồ.

Tôi bảo, có chặn được không. Bỏ ngoài tầm mắt thì coi như là hết chuyện để bực.

Xong rồi, tôi còn định nói, thế thì sáng nào cũng có thể chăm chỉ hồi đáp một cái tin nhắn chào ngày mới đi.

Ờ nhưng mà đây không phải là phong cách của cô em nhà mình.

(5)

TL gọi điện thoại hỏi thăm bạn nhỏ TA ở Nha Trang.

Chúng tôi nghe tiếng nói tiếng cười của ba mẹ con, tình hình vậy coi là vẫn ổn.

Bà mẹ trẻ kể chuyện bọn trẻ con trong thời kỳ giãn cách phát hiện sao đường lại to thế. Chúng chơi vui vẻ được mấy hôm rồi giờ bắt đầu chuyển sang trạng thái gầm ghè chực "uýnh" nhau. Tôi nhớ là nhà TA ở Nha Trang cũng tính là rộng rãi, không hiểu nếu hai người lớn và hai đứa nhóc sống trong một cái hộp bé tý xú thì căng thẳng sẽ lớn đến mức nào

Hai chị em bạn gái cười khơ khơ tính chuyện đi du lịch ở thì tương lai, từ Ấn Độ qua Trung Quốc.

Cuộc trò chuyện này ai không rõ nghe tưởng hai đứa dư lạc quan. 

Còn tôi, chẳng rõ có phải do cái phần tâm thần cố hữu trong tôi nó lên tiếng hay không, tôi thấy cuộc trò chuyện này giống như một trò tự lừa phỉnh bản thân, tự an ủi mình trong thời đại dịch!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét