Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2021

chuyện nhà rừng: vườn nhật bản (2)

vườn Nhật Bản nhà rừng
(1)

Căn bản xong!

Rẻo đất sườn dốc đó bé hin hin. Cái vườn thành hình rồi nhìn không có gì quá đặc biệt. Nhưng công sức bỏ ra cho nó chẳng nhỏ chút nào.

Ở trong rừng, ở trên núi, hoà mình với/vào thiên nhiên, thơ mộng đâu không biết nhưng các nguy cơ rình rập, nhỏ to, thấy được hay vô hình, luôn có kha khá.

Nhà gấu hẳn ở đâu đó sâu trong rừng hay trên đỉnh núi, khả năng ông chủ nhà đang lúi cúi làm vườn bị gấu tát cho một phát gần như là zero. Bọn nhím hay chồn hôi nhiều vô kể nhưng chúng cũng chẳng ra đến tận đó để mà bắn vài mũi giáo gai nhọn hay tặng ít hương thơm cho cái vị mang tên loài người kia. Có một dạng phân chia lãnh thổ vô hình, được ngầm thừa nhận và tôn trọng giữa người và [con] vật. Đường đất, sân vườn, trảng cỏ, đấy là cho người. Còn rừng, còn núi, đấy là cho cộng đồng loài vật.

Ấy thế nhưng bọn côn trùng bé tí xíu chúng "đếch ke". Rồi poison ivy. Rồi tá lả chi chi những vấn đề rất chi là nhỏ nhưng chẳng may mắc dính thì tốn thời gian và tiền bạc đi thăm ông bà đốc-tờ. 

Mà vườn thành hình rồi, không tính công tưới tắm thì còn phải chằm chằm để ý sự xâm lấn của bọn cây và cỏ dại. Làm vườn, không tính thời gian mùa đông tuyết phủ, liên tục đòi hỏi hành động làm vườn. 

(2)

Tôi nói với ông chủ nhà, thiếu một cái fountain. Ông lão bảo lấy đâu ra nước. Rồi khi nhận ra là tôi đang trêu đùa thì ông tằng tằng kế hoạch, tui đây sẽ mua tượng Bụt về đặt vô. 

Hic, may mà ông ở xứ của ông, việc đặt cái tượng Bụt to tướng ngoài vườn là chuyện thường ở huyện. Chứ ở đây ông làm thế, bị bà con tự tin mình là Phật tử chân chính nhảy vô đánh hội đồng phiền lắm ông ơi!

Mà rồi hoá ra chuyện tượng Bụt cũng là nói dzóc giữa hai kẻ lẩm cẩm chúng tôi đây.

Những mẩu chuyện chẳng đầu chẳng cuối giữa hai chúng tôi, những dự án và thành tựu nhỏ của ngày, ý nghĩa lớn lao nhất của chúng xét đến cùng chính là một sợi dây tinh thần chúng tôi nương vào, để biết mình vẫn đang sống, giữa các làn sóng dịch!

Dù thế nào, chúc mừng lão Tiên sinh nhà mình đã xong một dự án vườn trên núi 👨‍🌾✂️🌳​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét