Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

gà xé phay trộn hoa chuối - gỏi, nộm, salad gọi chi cũng được

gà xé phay trộn hoa chuối

Tôi nhặt được một cái hoa chuối trong Á Đông, khoái chí tính toán nào làm món gà xé phay, nào làm món canh sườn ninh hoa chuối.

Hoa chuối bé xinh xinh thế mà thật lợi hại, cắt ra tính cho nhà hai người phải ăn liền tù tì đôi ngày đổi món mới hết.

Cho đĩa trộn gỏi/nộm/salad gà xé phay hoa chuối bữa trưa Chủ nhật, tôi làm mọi việc theo quán tính, rất tự nhiên, rất đơn giản, đúng tinh thần bếp nhà có gì chúng mình xơi nấy.

- Thịt gà xé miếng theo ý, xóc với xíu bột muối tỏi
- Rau trộn gỏi chưa tính hoa chuối có: lá húng Thái, răm, mùi tàu, bạc hà rừng - tất cả cùng được xắt rối, hành tươi cả phần củ trắng lẫn dọc lá xanh xắt đoạn rồi chẻ sợi, hành tây củ trắng thái lấy vài lát mỏng, và dưa leo bỏ hạt thái lát
- Nói gà xé phay hoa chuối thì đương nhiên phải có hoa chuối rồi, tôi thong thả tước lấy riêng các phần bẹ, khum chúng lại với nhau và xắt lát mỏng rồi ngâm trong nước pha dấm Heinz trắng hơn một giờ đồng hồ trước khi rửa ráo sạch cẩn thận để trộn gỏi - xem làm gì với hoa chuối ở đây 😏
- Sauce trộn gỏi có nước mắm, cốt chanh xanh, đường cùng tỏi và ớt tươi được giã nhuyễn trong cối - thời gian này tôi khoái chí cái vụ giã mấy bạn gia vị trong cối lắm, hiệu quả khác hẳn so với dập, băm, bằm dao thớt thông thường, tôi nghĩ thế
- Tôi bỏ qua hết tiết mục mè rang, lạc rang dù hai bạn này trong bếp nhà bữa nay đều sẵn sàng, và thực tế là món thành phẩm rất ổn, miệng kẻ ăn không có chút cảm giác thiếu vắng gì cả

Mọi thành phần nguyên liệu bày vô đĩa lớn. Đến giờ ăn, trộn sauce đã chuẩn bị lên phần hoa chuối trước, sau đó là trộn tiếp với rau và thịt gà.

Món ăn thanh, mát, hoa chuối giòn giòn, thoảng chút vị chát đặc trưng rất nhẹ, rất khẽ chứ không phải là cái sự chát chúa gây khó chịu. Đặc biệt là rau húng Thái kết hợp cùng răm và mùi tàu - lần đầu tiên tôi làm gà xé phay hoa chuối mà có dùng tới lá húng - làm nên một tổng hợp rau gia vị rất thơm, thanh, và mát. 

Lão Tiên sinh kết thúc bữa trưa, vui vẻ đề nghị sớm phát huy tinh thần làm lại món này thêm lần nữa :-)

* Thêm sắc màu tươi tắn có thể vời đến bạn cà rốt và/hay ớt sừng thái sợi; thêm ngọt mát của rau củ quả có thể ỷ vào vốc giá đỗ; còn về rau thơm gia vị sẽ là không tệ nếu đĩa nộm/gỏi/salad bày ra có thêm mùi, bạc hà, húng lủi. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bếp nấu và ăn thế nào còn cần linh hoạt theo hoàn cảnh, cũng như tuỳ tâm tính, tâm trạng người nấu kẻ ăn. Đôi khi, càng đơn giản, càng giản dị, càng cơ bản hoá lại thành tốt hơn cả!

sau hai năm e dè, cuối cùng tôi cũng mua cái hoa chuối
đầu tiên ở xứ cờ-hoa này

mọi thứ đã sẵn sàng trên đĩa, trộn gỏi thôi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét