Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

gói giò, hấp giò - tiếp tục các thử nghiệm

Chuyện gói giò và hấp giò đối với tôi thực có chút hài hước. Đây là món mà nếu không rời bếp nhà Hà Nội thì tôi ắt sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc tự mần trong bếp.

Lần thử nghiệm chiều qua trong bếp, tôi có món thành phẩm là 4 cây giò xinh xinh, có huy động chút mỡ heo - không phải mỡ khổ mỡ phần chuẩn chỉnh mà là dẻo mỡ lấy từ dải ba rọi.  

- một giò nạc [thuần] được làm từ phần nạc của miếng cốt-lết đã lọc xương mua từ butcher shop
- một giò nạc-mỡ, với mỡ lạng từ miếng ba rọi, được luộc và thái hạt lựu rồi cùng với chút tiêu xay tham gia náo nhiệt 
- một giò bò được làm từ ground sirloin có pha chút thịt heo, chêm gia vị tiêu-gừng-tỏi và có thêm xíu mỡ miếng thái hạt lựu
- một giò bò gốc như trên lại thêm kha khá phần bì heo từ miếng ba rọi được luộc chín và thái sợi mỏng

Ngoài việc dàn thịt xay vào túi zip và để vô tủ đá 30-45 phút, tôi còn giã vụn đá rồi trộn nước đá lổn nhổn đó với baking powder để cho vào hỗn hợp thịt xay. Tôi đoán chắc những lỗ nhỏ hiện lên trên mặt cắt của các lát giò chính là do các bạn nước đá này.

Không có lá chuối, tôi hài lòng với việc gói dồn hỗn hợp thịt xay trong lớp giấy wax, sau đó bọc thêm một lượt giấy thiếc. 

Hấp giò trong lửng 35-40 phút, tắt bếp để nguội từ từ trong nồi. 

Tôi hỏi bạn đánh chén thích loại nào nhất, ông lão chỉ tay nói loại thứ hai. 

Oách, một ông lão ăn kiêng nhìn thấy mỡ chạy mất hút con mẹ hàng lươn, giờ lại hảo cảm với bạn giò nạc dính mỡ ba rọi này :-)

giò nhà làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét