Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

cháo hàu nấm sò nâu trên nền nước dùng gà

cháo hàu - oyster porridge
Rau răm nhà biển phong phú nhưng tôi quên hái mang theo nên ở trong bếp nhà rừng, cho món cháo hàu rau gia vị đành tạm hài lòng với một sắc xanh mùi - mùi tàu - hành lá. 

Hàu được xào qua trên nền hành tỏi phi với đậm đà tiêu xay, bột muối tỏi và đôi ba giọt mắm cốt. Nhớ là phi thơm trước hành hương và tỏi bằm, gạt các vụn phi đó ra để sang một bên, cho tiếp cọng hành trắng xắt nhỏ vào đảo chút cho thơm mềm thì bắt đầu xào hàu.

Cháo cốt một phần chia nhỏ từ bếp nấu mẻ lớn chờ rã đông, dấu nồi/chảo sâu lòng vừa xào hàu đó cho vô cùng với nước dùng gà trong bếp nhà đang sẵn.

Thích cháo đặc hay loãng là tuỳ mồm miệng kẻ ăn. Tôi cho nước dùng gà kha khá, đợi cháo sôi thì lửa cho về liu riu đun mươi, mười lăm phút. Trong thời gian nấu này, gừng thái sợi thật mịn được cho vào lấy thơm. Tuỳ loại gừng, giống củ tháu vị đậm hay củ to vị lạt, và cũng là tuỳ sở thích của mỗi người, gừng có thể cứ thái sợi nguyên vậy cho vào cháo, hoặc cẩn thận ngâm nước trước dăm bảy phút để tẩy bớt hăng.

Nấm sò nâu được làm sạch và tước sợi nhỏ để bên. Đến giờ ngồi bàn ăn, nấm và hàu được cho vào đồng thời, lửa chỉnh lớn đun tới sôi thì hạ về trung bình chờ thêm dăm bảy phút nấu.

Cháo múc ra bát, rắc vô vụn hành-tỏi phi lúc trước, rau gia vị cùng tiêu xay và ớt bột cay (nếu thích) rồi trộn đều. Sau đó, tay cầm thìa nhẹ sêu vòng quanh miệng bát rồi thưởng thức từng thìa cháo nóng dzãy.

Chậm rãi thưởng thức vị thơm ngọt vị từ hạt gạo ninh đến nước dùng gà sang hương biển của hàu. Lại có hăng có cay cay ấm áp của gừng và tiêu cùng ớt. Rau gia vị hơi tiếc thiếu răm nhưng vẫn đủ làm cho hương vị bát cháo hải sản này tươi một sắc xanh và thoang thoảng đặc trưng của mấy giống lá.

Thịt hàu ngọt, mềm, mọng. Còn nấm thì ngọt và giòn. Tất cả làm nên một tổng hợp vị với hương sắc biển chủ đạo trong một bữa cơm trưa vội vã bên hiên nhà rừng. Thật chẳng có gì vui và nhẹ nhàng hơn thế!

chuẩn bị gia vị cho món cháo hàu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét