Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

làm gì với táo nhà rừng - lần đầu làm apple cider

táo nhà rừng thu hoạch lần hai
Táo người ta bổ tư, để nguyên vỏ. Táo nhà mình quả xấu xí, thô kệch, bổ ra đôi khi lại bị ong châm chim rỉa chi chi nên con giời cẩn thận, để thành các miếng nhỏ táo "cởi truồng" sạch đẹp như mông em bé. Tức là, gọt sạch vỏ, bỏ sạch lõi, bất cứ chỗ nào thâm, rạn là tề đi hết.

Nồi inox bự đong ba ca nước - mỗi ca chuẩn 350ml, táo đôi chục quả nhỏ to trái vừa xinh quả thanh tra xứ mình trái bự nhất thì vừa nắm tay của một ông thợ cả, cứ thế sau khi được gọt và thái cho vô thẳng nồi nước sôi dần đều ở nhiệt trung bình.

Trong cái nồi inox thấp nhưng rộng lòng đó, tôi thả vô mấy nụ đinh hương, một thanh quế bự được bẻ thành dăm ba miếng nhỏ, hai lát gừng mỏng và một cup đường nâu siêu xịn mà bữa trước bạn đánh chén mua về để dành riêng cho việc làm món cá hồi xông khói tại gia.

Nồi táo sôi, lửa đưa về liu riu - theo hướng dẫn phần nhiều thì là nên dùng slow cooker nhưng tôi không biết dùng cái nồi đó mà lão Tiên sinh không có nhà nên tôi mau dẹp ý tưởng này. Ngoài trời mưa tuyết ầm ĩ, trong nhà hệ thống sưởi đã được bật đảm bảo ấm, giờ lại thêm phần ấm áp với hương trầm và nồng của quế cùng đinh hương. 

Đến từ xứ nóng ẩm, hiểu biết của tôi về văn hoá xứ lạnh từ những nhâm nhi đồ ăn thức uống tới những thụ hưởng sinh hoạt khác trong tiết đông xứ người của tôi về căn bản là zero. Đúng là trong năm trọn ở Paris khi học Sciences Po, tôi đã có một hai dịp biết đến hương vị mùa đông ở nhà Mẹ trẻ của Alex, nhưng cái năm đó nào có tuyết rơi dù lạnh thấu xương thì có đấy. Trải nghiệm của tôi coi như là cụt lủn và thật dễ quên vậy thôi.

Hôm nay, ngồi ngắm cái nồi trên bếp lửa li ti, hít hà căng lồng ngực hương nồng và ấm của món táo hầm, tôi nghĩ mình bắt đầu chạm khẽ vào sợi dây cảm thụ cái gọi là sự ấm áp xứ Tuyết!

Táo chín nhừ sau gần ba giờ ninh, nắp nồi được mở, hương thơm lại thêm dâng thêm vài tầng lan toả khắp nhà. 

Khi cái nồi đã thiệt nguội, công cuộc chắt lọc bắt đầu. Già một lít nước đầu vào, nước táo hầm chắt ra được hơn cái hũ vốn đựng bơ lạc Thái gần 400ml. Nước nâu láng bóng, sánh mịn như mật ong rừng. 

Còn chút nước tiết ra dư đáy nồi, tôi pha chơi cốc nước đá. Úi chui choa, sướng!

Xem ra ngày mai tôi tiếp tục chiến đấu với già nửa khay táo còn lại :-)))

* Còn đây là về apple cider vị cam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét