Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

chả đậu cay giòn vỏ ngậy nhân - với đậm vị từ muối ớt ruốc gà hải sản

Món này không chay vì mặn của viên chả thành phẩm nửa phần do bột chiên giòn vốn đã đậm đà sẵn, nửa phần còn lại là do muối ớt ruốc gà hải sản được tán mịn trong cối.

Và là bếp hiệp hai vì ăn theo nguyên liệu làm món chả đậu xanh biến tậu thành chả đậu chay chay chay sáng hôm qua.

- Phần hỗn hợp đậu đỗ được đồ và chà/giã nhuyễn rồi trộn với đậu phụ tươi xát nhuyễn cho món chả đậu chay, tôi giữ lại chừng 1/4 cup nén chặt tay với ý định sẽ mần thử một món nhồi rau củ nào đấy
- Thêm chút đậu phụ tươi, áng chừng 40g
- Chừng một thìa súp bột chiên giòn
- Một thìa cafe muối ớt ruốc gà cay hải sản
- Và dầu hành phi

Nhà hết rau mùi nên tôi bỏ qua bạn này. Tiêu xay cũng không dùng vì vốn dĩ gia vị hải sản dùng để làm muối ớt ruốc gà hải sản đã sôi nổi đậm đà cay thơm của các vụn tiêu xay rồi.

Cho đậu phụ tươi vào âu inox cùng muối ớt ruốc gà hải sản và dầm nát đều. Sau đó trộn tiếp với hỗn hợp đậu đỗ-đậu phụ tươi dư từ nguyên liệu làm món lúc trước cũng như bột chiên giòn. 

Một tay đeo găng làm bếp, rưới chút dầu hành phi lên lòng bàn tay đi găng đó rồi nắm và xoa xoa các ngón để dầu phi lan đều lên bề mặt găng tay. Dùng bàn tay đi găng đó trộn thêm một lượt nữa hỗn hợp trong âu. Rồi với tay kia cầm thìa nhỏ, từ từ viên các miếng chả. Tiếp đó dĩ nhiên là công đoạn chiên, chiên ngập.

Chả làm thế này khác có lớp bề mặt giòn và đậm - tôi nghĩ phần nhiều do vai trò của bột chiên giòn - trong khi nhân chả lại mềm mướt, ngầy ngậy nhờ đậu phụ tươi cũng như vị cay của muối ruốc gà hải sản vô cùng nổi bật.

Tôi chưa quen với vụ chiên ngập, vừa là do tính ki-bo cố hữu không muốn tốn nhiều dầu mỡ cho một lần làm món chiên, song chủ yếu là do cái nhận định tiên thiên rằng đồ chiên ngập thì mỡ màng quá. Tất nhiên là mấy viên chả lấy ra khỏi chảo chiên ngập dầu được thấm giấy wax và/hoặc giấy làm bếp thì đã đỡ dầu mỡ rất nhiều. Tôi nghĩ nếu bữa nào tụ tập kha khá người thì có thể làm món này ăn khai vị, đảm bảo dân ăn thịt cũng sẽ hảo hảo thích.

Mà tôi khoái cái vụ đậu hũ/đậu phụ tươi dầm nát ra làm các món, chủ yếu là chay, này lắm nhá :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét