Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

gần như là xôi vò

lần đầu tôi nấu xôi - gần như là xôi vò :-)))

Nếp giống Nhật trồng xứ Mỹ, cẩn thận phải ngâm qua đêm rồi muốn nấu nướng bày đặt gì cũng được. Tôi lười, lại cộng với quyết định làm xôi vò kiểu ngẫu hứng nên thời gian ngâm đâu như chừng hai giờ đồng hồ. Gạo vo, ngâm, rồi xối nước và làm ráo, sau đó cho vô chõ đồ.

Nói là chõ đồ nghe rất tà-la-oách và đậm mùi chuyên nghiệp. Còn thực thì là miếng bông của người Thái được lót đáy nồi hấp, gạo đã xóc với xíu muối rải/tãi đều. Vung nồi hấp được bọc vải để tránh tụ hơi nước. 

Hạt đậu xanh bự đã được vỡ đôi hạt, Green Split Peas, được chế biến làm nguyên liệu chính cho món chả đậu xanh chay, tôi làm dư ra chút. Đậu đỗ đã đồ chín và đã được giã nhuyễn, tôi vo nắm nhỏ để sang bên cho món xôi vò cao hứng của mình.

Xôi còn nóng được dỡ và tãi ra thố hay đĩa sâu lòng/bát lớn. Mấy nắm đỗ kia, một tay giữ, một tay dùng dao nhỏ bào thành các lớp mỏng tán đều lên mặt xôi. Tay đi găng làm bếp, từ tốn xới, trộn đều để vụn đậu đỗ ôm ấp các hạt gạo xôi.

Đồ xôi lần hai, lần này nếp có đồng hành là đậu đỗ.  

Món đồ lần hai hoàn tất. Lúc này có đứa dở trong bếp nhớ ra là đã xài hết sạch các nắm đỗ. Vậy là bỏ qua tiết mục xát chút vụn đỗ giã lên các hạt gạo xôi thêm một lượt nữa.

Xôi vò Mẹ làm với đỗ xanh ta xịn, sắc vàng óng ánh đẹp ơi là đẹp. Con gái Mẹ tạm bợ dùng hạt đậu đỗ khổng lồ, kết quả xôi làm ra vui vẻ một sắc xanh lợt lạt của đám vòng vèo được đúc từ bột đá mà bọn bán dạo chợ đêm hay quảng cáo là cẩm thạch quý hiếm.

Mà con đâu phải cứ thể ăn xôi, lại càng không có bát chè ngọt bột sắn dây với mấy hạt đỗ đồ và vụn đỗ giã để ăn kèm. Món xôi con làm chốc lát hoá thành xôi mỡ hành.

Không có mỡ gà, càng không có mỡ gà phi hành khô. Xôi đỗ được đồ hãy còn nóng được tãi đều trên mặt đĩa/bát rộng, rưới chút dầu phi hành và trộn đều, xới ra bát rồi rắc tiếp chút vụn hành phi. Các hạt xôi tơi đều, thơm và đượm vị đỗ, lại có chút thơm thơm beo béo của mỡ hành. Thôi thì so với xôi vò của Mẹ, món xôi xuyên tạc của con cũng 5/10 😂😂😂

ẩu tả: gạo ướt nhép, đỗ giã chưa nhuyễn được đúng ý
chuẩn bị trộn để đồ lượt hai

đồ gạo nếp ngâm với hạt đậu đỗ đã đồ và được giã mịn
sắc xôi nhìn thế quái nào giống cốm khô :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét