Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

west meets east: pickled herring salad - một món salad cá mòi herring ngâm chua

Trong túi đồ biển Tiên sinh mua về, có một hộp nhỏ nhìn thoáng qua tôi thấy có phần nước phần cái phân biệt rõ ràng. Tối nay lại thấy nó trong góc tủ lạnh, tôi hỏi thì được giải thích, đây là món bà cố người Na-uy rất thích và thi thoảng bạn đánh chén mua về ăn chơi ăn vui, cứ thế ăn mà không thêm thắt hay kèm gì cả.

Tôi được kêu nếm thử, ừ thì là lạ, hay hay. Tôi cảm nhận được vị của đinh hương, tiêu, lá bay và thậm chí là thoang thoảng quế chi. Cá thịt chắc, không mặn lắm, chua dịu. 

Trong lúc chuẩn bị bữa tối, tôi nghĩ ngợi, tại sao không thử làm kèm với chút rau cỏ bếp hiệp hai, khi trong nhà còn nửa cây cà rốt, nửa trái dưa leo và đôi ba cọng cần tây.

Cứ thế mà chúng tôi có bát nhỏ salad cá mòi herring ngâm chua kiểu đông-tây kết hợp:

- Cần tây xắt khúc, tước bỏ xơ nếu có, thái lát mỏng
- Cà rốt thái sợi
- Dưa leo thái sợi
- Hành tươi xắt khúc, chẻ dọc lấy cả phần cọng trắng lẫn phần lá xanh
- Mất lát hành hương siêu mỏng

Tất cả xóc đều với nhau, tuyệt đối không thêm thắt bất cứ gia vị nào.

Sau đó cho tiếp vào bát trộn salad tôm hấp đã bóc vỏ và lạng đôi thân, mấy miếng cá ngâm chua lấy từ trong hộp. Nhẹ tay đảo/trộn thêm một lượt. Rắc chút bột ớt cay và tiêu xay. Thế là xong!

Món trộn để sau mấy phút, ăn vã đầu bữa chơi chơi, rau củ thanh mát và chấp chút vị hăng của cần tây và hành cùng cay của tiêu và ớt, hoàn hảo phù hợp với mấy miếng cá ngâm chua và tôm giòn, ngọt.

pickled herring salad

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét