Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

cháo nghêu béo nguyên con - nấu từ cốt cháo

Tôi đau răng, biết thân biết phận về đến nhà biển việc đầu tiên là trộn rồi vo gạo chờ ráo sau đó bắc chảo rang và cuối cùng là đặt một nồi bự làm cốt cháo - rice base

Bạn đánh chén thấy vậy, rồi sau khi ăn ké một phần cháo nấm hàu của tôi thì quay sang gạ gẫm, tui mua nghêu về rồi mình nấu cháo nghêu nhá.

Hai mớ nghêu, mỗi mớ vừa xinh một tá con beo béo thịt mềm mướt mọng đạt điểm xấp xỉ 10/10, được chà kỹ sạch sẽ với hỗ trợ của đôi thìa súp bột mỳ rồi sau đó hấp chín, phần cái để xào nhân cháo, phần nước lọc nấu cháo.

Chờ cốt cháo đặc gặp nước hấp nghêu sôi bùng đôi phút ở lửa lớn thì người nấu chỉnh lửa về nhỏ nhất có thể, để cháo liu riu trên bếp nước và cốt gạo hoà quyện.

Bắc chảo phi thơm hành khô và tỏi, hành tỏi khô và dậy hương được lấy ra để bên, dùng dấu chảo đó xào mau tay ở lửa lớn thịt nghêu nguyên con với chút tiêu và mắm cốt, chừng già một phút non hai phút, đại khái là vừa đủ để thịt nghêu ngấm gia vị đậm đà mà không bị dai.

Khay nhỏ chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cho vô cháo, không tính thịt nghêu xào để riêng một bên, có:

- Hành tươi thái nhỏ và hành tây trắng thái sợi (optional)
- Mùi tàu thái nhỏ
- Gừng thái sợi mịn
- Tiêu và ớt bột cay
- Hỗn hợp hành hương và tỏi phi
- Và đặc biệt nhất là chút rau răm thái nhỏ hay thái rối tuỳ sở thích người ăn

Đến giờ ăn, gừng có thể thả vô nồi cháo đang sôi nếu người ăn không quen vị gắt của gừng tươi. Còn không thì gừng cùng với các nguyên liệu khác vừa chuẩn bị lúc trước cũng như thịt nghêu xào nguyên con xếp vô đáy tô.

Nồi cháo giờ được tăng nhiệt sôi lục bục, thìa lớn múc cháo cho vô tô. 

Bên bàn, kẻ háu ăn hấp tấp dùng thìa đảo mau một lượt để cháo hoà và ngấm cùng các thành phần đặt trong đáy bát, lại rắc thêm chút tiêu và ớt cũng như bổ túc vài giọt mắm cốt nếu thích, rồi kìm nén cơn tham của bao tử mà nhẹ nhàng lướt thìa vòng theo miệng bát làm từng miếng cháo nóng, ngọt ngào đặc trưng vị biển của họ nhà nghêu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét