Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

chè bắp mỹ giòn ngọt với cốt sữa dừa - lần đầu làm

(1)

Năm 2020 này có nhiều đặc biệt đối với tôi trong phạm vi bếp và chuyện bếp.

Tôi đã có rất nhiều lần đầu tiên làm món. Và theo đó mà có không ít lần hoan hỉ, cuối cùng hoá ra mình cũng làm được này.

Từ mấy loại bánh nướng trong lò (bánh mỳ, bánh sò) qua mấy món gia vị chấm (sa tế, muối này muối nọ) rồi vài món thịt xay hấp (giò, chả, pâté), tất cả đều là những món trước nay tôi không nghĩ mình sẽ học làm. Hoặc là vì mấy sự kiêng kị e dè kiểu như quá nhiều chất bột, quá nhiều đường, làm ra không dè chừng cái miệng thành quá chén. Hoặc nữa, đơn giản là vì tôi luôn chấp niệm món làm kỳ công và phức tạp, ở ngoài tầm với của mình.

Nhưng rồi trong một hoàn cảnh sinh hoạt có chút đặc biệt của những tháng ngày này, sẵn trong nhà có nhiều sách nấu ăn, mạng nhện tra tìm học hỏi tiếp cận thuận lợi, nói chuyện với TL hay thư từ với TA có được nhiều gợi ý và cảm hứng, và nhất là do cái tính điên điên khùng khùng thi thoảng bột phát cao hứng làm này làm nọ, thế là tôi thấy mình cứ chậm chạp bổ sung danh sách các món tự mình làm. Cảm giác khi đó thật tuyệt vời!

(2)

Chuyện về món chè bắp nước cốt dừa được làm trong bếp nhà biển tối qua thực là một trò khôi hài, bắt đầu với quyết định làm món ngẫu nhiên, chóng vánh.

Mấy tháng trước, nhân đặt cả một lốc sữa dừa để làm mấy món Thái và gà hầm Philippin, lại lên cơn háo ngọt, tôi hỏi TA có thể cho gợi ý nào đó về mấy món chè có dùng đến sữa dừa. Bạn vội cảnh báo về những nguy cơ của việc dùng quá nhiều nguyên liệu này. Tôi vốn đã thành nếp hạn chế dùng đường khi sống cùng Tiên sinh, nay thêm nhắc nhở này thì mau vứt ra sau gáy mọi ý tưởng chè cháo ngọt ngậy nọ kia.

Vả lại, thực ra từ trước đến nay tôi không phải là đứa thích lê la ăn mấy món chè [ngọt] ở ngoài đường, nấu ở nhà thì lại càng không. Có lẽ ở nhà, kể cả khi sống cùng Bố Mẹ và sau này chỉ có tôi và TL, món chè ngọt dạng nước phổ biến nhất là chè đỗ đen, thi thoảng thêm chè đỗ xanh phiên bản mộc mạc hạt đỗ vỡ nguyên vỏ áo xanh cứ thế ninh lên hoặc cầu kỳ hơn là đỗ vỡ ngâm, đãi, đồ, giã mịn trước khi quấy. 

(3)

Ý tưởng làm món có rồi thì lọ mọ ngâm cứu mạng nhện.

Địa chỉ tôi ghé thăm đầu tiên đương nhiên là của cô chủ bếp Vành Khuyên, sau đó có thêm The Beth Kitchen, cả hai đều hướng dẫn vô cùng chi tiết cách làm món. Cuối cùng, tôi dừng lại ở Ẩm thực quán vì hai lý do, món tôi làm mau mau đại khái và tôi không muốn dùng gạo nếp.

Như mọi khi, với cái tính đại khái cùng ẩu tả của mình, sản phẩm bếp núc lần đầu tiên làm của tôi lần này có điểm trừ to tướng là chè bắp loảng ơi là loảng. Lượng nước luộc ba cái lõi bắp đáng ra chỉ chừng già một ly đong inox 350ml thì tôi cao hứng chơi liền ba lượt đong. 

Thêm nữa, xét về tương quan chè bắp và cốt sữa dừa thì đúng là lệch lạc vô đối, chè có tý xíu trong khi cả lon bự sữa dừa được huy động - Native Forest Unsweetened Organic Coconut Milk Simple (No Guar) 13.5 fl.oz = 398ml. Tôi nhất thời không nghĩ ra được giữ lại sữa dừa thì đợt tới sẽ làm gì nên ừ à dốc cả lon vô nồi nhỏ để rồi sau đó tự trách sao mình lỗ mãng và ngu thế cơ chứ.

Nhưng xét về tổng thể, món làm ra rất ổn. Và đặc biệt nhất là thêm một lần nữa, tôi lại có thể tự nói với bản thân, hoá ra mình cũng làm được :-)

(4)

Note ghi vắn cách nấu phần chè bắp - không có lá nếp, không dùng hạt gạo nếp mà thay vào đó là tinh bột bắp và bột nếp:

- Ba bắp ngô Mỹ cỡ vừa xinh được dùng dao xén phần hạt thành các mảng mỏng - cô chủ The Beth Kitchen dùng dụng cụ mài tôi thấy có lý hơn nhưng vì làm ít nên tôi bỏ qua chi tiết này. Dùng dĩa khẽ tán để các vụn hạt bắp rời ra riêng rẽ.
- Ba cái lõi mỗi cái bẻ đôi rồi cho vào nồi, chêm nước và đun lấy vị. Chờ nồi nước luộc sôi thì hạ lửa nhỏ, chêm tý xíu muối và để liu riu cả nửa giờ. Sau đó vớt bỏ lõi bắp, và cho chỗ hạt vào đun tiếp theo cùng cách trong chừng nửa giờ nữa. Trái bắp Mỹ hạt giòn, ngọt, luộc ăn liền chỉ mất 3 phút nhưng để nấu chè thì liu riu lâu lâu chút.
- Tôi không đong đo đường, cứ cái âu nhỏ từ từ trút vô nồi ninh hạt bắp, đại loại là nếm thấy ngọt có chút đậm đà là được - độ đậm này sau sẽ thành ngọt dịu, ngọt thoang thoảng khi gặp thêm phần tinh bột bắp và bột nếp bổ sung. Đun thêm dăm bảy phút, đảm bảo đường tan đều.
- Tiếp đó là bổ sung tinh bột bắp và bột nếp. Hai loại bột này, mỗi loại tôi dùng 1 thìa súp và hoà tan với chút nước. Chú ý cho nước pha bột vào từ từ và khuấy nhẹ tay vòng vòng để tạo sánh đều. Thêm chừng 15-20 phút nấu liu riu lửa nhỏ sau thời điểm nồi chè sôi trở lại là coi như xong.
- Tắt bếp, bắc nồi chè để sang bên chờ nguội.

Còn đây là note ghi cách nấu cốt sữa dừa - vụ này tôi khoái lắm vì kể từ đây tôi có thể mần bạn này như là topping cho nhiều món ngọt khác:

- Bắc nồi lên bếp ở lửa trung bình, cho sữa dừa lấy từ lon vào và cứ thế chờ tới khi sủi tăm thì chỉnh lửa lớn hơn chút
- Non 1 thìa súp (tôi áng chừng 2/3) bột năng cùng một xíu muối (1/4 thìa cafe) được hoà với chút nước sẵn sàng để bên, đợi khi nồi sữa dừa có dấu hiệu sôi thì được cho vào khuấy cùng trong chốc lát
- Áng chừng bột năng đã tan đều trong sữa dừa và lúc này hỗn hợp trong nồi đã sôi trở lại, chỉnh lửa nhỏ đun liu riu - thi thoảng tôi dùng vá khuấy nhẹ tay một lượt - tới khi nguyên liệu trong nồi chuyển hoá thành một hỗn hợp cốt sữa dừa ngả sền sệt là xong. Nồi cốt sữa dừa đó bắc ra khỏi bếp, để sang bên chờ nguội.

(5)

Tôi không đủ kiên nhẫn để cho chè bắp vô tủ lạnh làm mát. Chè nguội rồi, con giời hấp tấp múc một thìa bự ra bát rộng vành, lại vội vã thêm đôi sêu cốt sữa dừa sóng sánh phủ lên bề mặt. Món chè ngọt dịu, có giòn giòn của các vụn hạt ngô, có sánh dẻo của bột nếp và tinh bột bắp, và đặc biệt là ngậy thơm sữa dừa. Tôi nghĩ, nếu là bắp nếp và lại có thêm sự tham gia náo nhiệt của mấy bạn lá nếp thì chắc là ngon gấp vạn lần. Nhưng dù sao thì bát chè thành phẩm làm ra lần đầu tiên này đối với tôi thực đã hảo hảo ngon rồi :-)

Mỗi lần nhìn thấy món tráng miệng xoài nếp cẩm sữa dừa kêu từ quán Thái trong thành phố, tôi luôn thích thú dùng thìa nhỏ vun vén cho mình phần cốt sữa dừa béo ngậy với thắc mắc họ giỏi thật, từ sữa dừa mà làm thế nào thành cái sauce ngọt này. Giờ thì không còn bí mật nào nữa rồi :-)

* Nếu có lần làm kế tiếp, những điều chỉnh tôi dứt khoát sẽ thực hiện:

- Nước luộc lõi bắp lấy vị chỉ khoảng 400-500ml. Làm như vậy, tôi đảm bảo có được bát chè bắp vừa đủ sánh mà không phải là đặc sền sệt. Và tôi có thể thử thêm vào nồi nước luộc cả mấy lớp vỏ áo non của trái bắp, tôi không nhớ ở video của chủ bếp nào nhưng đúng là có hướng dẫn như vậy và xem ra là rất có lý
- Sữa dừa chỉ chưng thành cốt chừng một nửa hay thậm chí là 1/3 lon là vừa

Và thêm một note tặng riêng mình, chẳng liên quan quái gì đến món chè bắp này, đó là hôm nay tôi đã thử lấy cốt sữa dừa làm topping cho cốc bự Nespresso - Melozio. Một capsule cho những 230ml nước nâu sánh và thơm gặp em sữa dừa beo béo, ngầy ngậy rồi lại thêm hẳn đôi thìa cafe đường, úi chao ngon ngon là 😁😁😁 

bắp vặt tươi cái to cái nhỏ mua ở tiệm nông trại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét