Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2021

muối vừng, muối lạc không chỉ có lạc và vừng

hạt điều, hạt óc chó, hạt bí, hạnh nhân
chờ thêm vừng và lạc
TL và tôi qua nhà Cô Chú quen, nghĩ là ngồi chơi chốc lát hoá thành lê la mấy giờ liền và ăn chực một bữa trưa chay cơm lứt muối mè.

Cô khoe đã rang được mấy mẻ hạt với cái nồi chiên không dầu. Còn chú thì phải tự tay rang chảo mẻ vừng hạt bé xíu xíu lần đầu tiên tôi nhìn thấy - nghe nói là vừng đặt mua từ tận Hà Giang. 

Mấy mẻ hạt mà Cô nói tới có từ hạnh nhân qua óc chó tới nào hạt bí lẫn hạt điều. Thêm vừng và lạc nữa, tất cả được giã cối hoặc chạy xoẹt qua máy xay là thành món muối vừng/muối lạc phiên bản mở rộng.

Muối để trộn muối vừng lạc là do Chú đứng rang muối hạt chứ không dùng thẳng luôn muối hầm quen thuộc của bà con dưỡng sinh/ăn chay. Chú bảo, muối hạt đó rang lên thì được "dương hoá". Tôi dốt mấy món dưỡng sinh, âm dương đường nấu và ăn nên cứ nhe răng ra cười ra chiều hiểu biết.

Cũng theo giải thích của Cô Chú, theo thói quen thì giã/xay vừng chứ đúng lời khuyên thực dưỡng, nên ăn vừng rang để nguyên hạt mới là tốt.

Bữa trưa cơm lứt muối mè thật ngon. Tôi nói vui, ăn chay thế này xa xỉ quá. Cô phản bác, tiền mua hạt mà chuyển sang mua "đạm" thì cũng ngang ngửa nhau. 

Tôi lại cùn, Cô có cái nồi chiên không dầu chứ bình thường rang hạt lách cách mất thời giờ. Thế là được cô em dạy bảo một câu, vấn đề là quyết tâm, là ý thức của mình. Nếu đã muốn thì thời gian kiểu gì cũng thu xếp được.

Rời nhà Cô Chú, tôi hoan hỉ được bữa ngon, lại nữa là có chút dạt dào cảm hứng ăn thanh đạm. Nhưng sang cuối chiều thì cái dạ nó réo ầm ĩ. TL đang ngủ giấc muộn buổi chiều, tôi thấy mình rón rén giống đạo chích, lục tủ ăn sạch chỗ đồ thừa tối qua.

Đến giờ ăn tối, cô em nhắc lấy chỗ thức ăn tối qua ra giải quyết nốt, tôi tỉnh bơ, xơi hết rồi. Nói xong thì cảm thấy có chút mất mặt nên vớt vát câu chữa ngượng, tại ăn cơm khách ngon thật đấy nhưng mà chay nên mau đói à!

muối vừng/muối mè/muối lạc 
"phiên bản mở rộng"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét