Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021

đậu đỗ xào parma ham

(1)

Sau thành công bất ngờ của món hấp bí ngồi xếp lát xen với black [Parma] ham bữa trước, tôi hí hửng làm thử món đậu đỗ xào bạn ham này đãi TL.

Cả hai cái miệng ăn đều nhất trí cao độ, đậu đỗ xào vậy sao mà ngon.

Riêng sang bạn ham, sao mà mặn, sao vẫn cứng!

(2)

Đậu đỗ vườn nhà Bắc Ninh đảm bảo sạch, được rửa ráo rồi nhặt bỏ đầu, tước xơ bên hông, sau đó là cầu kỳ thái lát.

Chỗ đậu đã thái đó được chần nước sôi trong thả tý xíu đường - đây là tôi làm theo chỉ dẫn của Mẹ, với niềm tin là làm vậy các bạn rau chần sẽ giữ nguyên sắc xanh tươi tắn. Chần đậu đỗ kỹ hay qua loa là tuỳ ý mỗi người. Tôi thích giữ nước chần đậu đó để húp chơi nên nói chần nhưng thực gần như là luộc, đại để là đậu dỡ ra coi như sần sật gần chín rồi.

Tôi lười bóc tỏi nên bỏ qua bạn này. Thêm nữa cũng còn là tôi muốn món xào thử nghiệm này tập trung vào chính vị của ham.

Chảo làm nóng, cho ham vào, lại thêm xíu dầu - vì nếu không có thì bạn thịt muối kia sẽ xác xơ và sém cháy làm hỏng vị món xào sau này - rồi đảo ở lửa lớn. Sau đôi ba phút như vậy tiếp tục cho đậu đỗ đã chần vào xào, vẫn là ở lửa lớn.

Bếp nấu loại gia đình, chảo xào cũng loại gia đình, lửa để to hết cỡ, chảo xèo xèo chực bùng như bếp của ông chuyên nghiệp, đứng bếp tôi có chút ghê ghê, sợ sợ. Để tránh đậu đỗ bị khô, trong quá trình xào, tôi chêm chút nước chần đậu. 

(3)

Món thành phẩm ra mâm nhìn xanh mướt, mềm mại. Đậu đỗ ăn vào đảm bảo có mềm mà vẫn nguyên vẹn phần đanh chắc, nói khác đi là không bị nát tý nào. Hay nhất là đậu đỗ đó chiếm dụng kha khá cái phần hương vị đặc trưng của bạn ham, có beo béo, ngầy ngậy và vừa đủ đáo đậm đà, bất chấp việc trong suốt quá trình chần và xào, tôi không dùng chút bột tạo mặn - muối và/hay bột gia vị - nào cả.

Riêng về Parma ham, xa với kỳ vọng của tôi về các lát thịt nguội mềm như trong món hấp với bí ngồi, các miếng thịt trong đĩa xào bạn nào bạn này đanh chắc, và mặn thì úi-à vẫn coi là siêu mặn chứ không phải chỉ là hơi hơi mặn :-)))

Nghĩ thế này thì hơi xa xỉ chút, nhưng đúng là nếu coi đậu đỗ là chính, tôi nghĩ thật bõ công sự kết hợp này. Vì thật bất ngờ là Parma ham nâng cao giá trị về cả hương lẫn vị cho bạn rau vốn bình bình đạm đạm mang tên đậu đỗ :-)))

đậu đỗ trong vườn của Mẹ ở Bắc Ninh
quả không đẹp nhưng tươi và sạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét