Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2021

đọc sách và dọn sách (3) - niềm vui đi học

cho năm 2 hay năm 3 đại học - gợi ý đọc từ Cô Barbara

(1)

Tôi thấy mình hiện tại thật tội nghiệp!

Mệt mỏi, bối rối, chán chường... các mớ từ tiêu cực tôi có thể kể dài hàng cây số.

Tôi không tôn sùng bọn người có chữ [có bằng cấp] nhưng đi học đối với tôi luôn là một quá trình hay ho. 

Tôi nghĩ, nó làm cho con người trở nên bớt hung hăng, tử tế và khiêm cung hơn.

Cho tới khi, tôi phải đối diện với nhiều sự thật: không thể ăn bám mãi gia đình để đi học; đi học mà gặp phải đám thầy bà dở hơi - kiểu như một ông giáo sư Triết mở miệng là mạt sát "bọn đồng tính", hay một bà giáo sư Triết coi chủ nghĩa hiện sinh đồng nghĩa với băng hoại và suy đồi; đi học mà cứ bị câu thúc bởi thêm cái bằng này cấp nọ thì mày sẽ kiếm được nhiều lương và bổng hơn hay lắm lắm...

(2)

Có bạn tôi không thân quen lắm nói rằng, tự học muôn năm. 

Tôi nghe ý đó thấy hay hay.

Nhưng rồi tôi lại nghĩ, học hành hay tu tập chi chi, gì thì gì cũng cần có các bậc hướng đạo, có chúng bạn đồng hành.

Nếu không, cái sự tự-trau-dồi ấy không khéo thành đu dây phong trào.

Kiểu như, hơn mười năm trước anh ngồi rung đùi ở Berlin ăn giả cầy và đội ông [tác giả của] Thế giới phẳng lên đầu, rồi hơn mười năm sau anh ngồi giết thời gian covid [dãn cách xã hội] và say sưa về sức mạnh của truyền thông "mới". 

(3)

Dù thế nào, tôi thực hài lòng vì trên những đoạn đường đã đi, tôi đã gặp được nhiều người thật tốt, thật hay. 

Và quan trọng nhất là các mẩu niềm vui nho nhỏ cho tới giờ vẫn luôn sống động!

Dù chúng chẳng giúp tôi kiếm thêm được li lai tiền bạc hay danh tiếng gì 😀😀😀

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét